Thứ tư, ngày 21/10/2020 - 09:56 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:01, Thứ 4, 24/05/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Làm rõ trách nhiệm trong thực hiện dự án BOT

(ANTV) -Kiểm toán Nhà nước (KTNN) kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT bổ sung tiêu chí đánh giá năng lực quản lý đầu tư các dự án ngành GTVT, nêu rõ trách nhiệm, quyền hạn, chế tài xử lý trong quá trình triển khai thực hiện dự án BOT.

Theo tổng kiểm toán nhà nước, hầu hết các dự án BOT áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư và chỉ định nhà thầu thi công mà không thực hiện đấu thầu. Việc xác định lưu lượng phương tiện giao thông không phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, quá trình nghiệm thu, thanh toán còn sai sót. 

Qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 27 dự án được kiểm toán, trong đó dự án giảm nhiều nhất là 13 năm 1 tháng, 12 ngày.

Trước tình hình trên, KTNN kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT bổ sung tiêu chí đánh giá năng lực quản lý đầu tư các dự án ngành GTVT vào các quy định đánh giá lựa chọn nhà đầu tư dự án BOT giao thông và đưa thêm chủ thể đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền vào hợp đồng BOT.

Đồng thời nêu rõ trách nhiệm, quyền hạn, cơ chế phối hợp, chế tài xử lý trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

 Hải Dương: Lập tổ kiểm tra lưu động xử lý xe quá tải
 
 
Sau một thời gian im ắng, tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng lại xuất hiện trên QL5, QL18 và nhiều tuyến tỉnh lộ ở  Hải Dương. Các xe này tìm cách luồn lách đi đường tắt trốn qua các trạm kiểm tra tải trọng cố định, cày nát nhiều tuyến tỉnh lộ, gây mất ATGT và bức xúc trong nhân dân.
 
Trước thực trạng đó, Công an tỉnh Hải Dương đã thành lập Tổ kiểm tra lưu động (Tổ 858) gồm lực lượng CSGT Công an tỉnh kết hợp với công an các huyện, thị xã tham gia TTKS, xử lý vi phạm về tải trọng trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ 24/24h theo hình thức lưu động.
 
Do QL5 qua Hải Dương là tuyến đường huyết mạch đi cảng Hải Phòng, lưu lượng xe vận tải hàng rất đông. Việc thành lập Tổ 858 mang nhiều hiệu quả tích cực, tỷ lệ xe quá tải trốn trạm cân đã được hạn chế nhiều. Ưu điểm của Tổ 858 là cơ động, nhanh, yếu tố bất ngờ nên hiệu quả xử lý vi phạm rất cao.
 
Tuy nhiên, các thiết bị cân lưu động được trang bị nhanh bị hỏng, độ sai số cao, không cân được phương tiện lớn, các hành vi đối phó để tiếp tay cho xe chở quá tải trọng vẫn diễn ra tinh vi, bởi lợi dụng tuyến giao thông dài, nhiều đường nhánh, đội ngũ “chim lợn” vẫn theo dõi CSGT để báo hiệu cho xe quá tải chạy…vì vậy, Tổ 858 sẽ tăng cường bố trí lực lượng tuần tra lưu động, chủ động kiểm soát các tuyến đường nhánh, đường tỉnh, đường huyện để tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
Vĩnh Long: tai nạn giao thông gây ùng tắc giao thông nhiều km
 
 
Sáng qua (23/4), trên Quốc lộ 1, đoạn thuộc ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long đã xảy ra vụ tai nạn lật xe tải, khiến giao thông bị ùn tắc trong nhiều giờ.
 
Vào thời điểm trên, tài xế Kim Ngọc Thiện điều khiển xe tải chở bưu phẩm chuyển phát nhanh, đi hướng từ tỉnh Tiền Giang về Vĩnh Long. Khi xuống dốc cầu Mỹ Thuận bất ngờ 2 bánh sau văng ra khỏi trục khiến chiếc xe bị lật ngang. Vụ tai nạn trên tuy không thiệt hại về người nhưng khiến giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua cầu Mỹ Thuận bị ùn tắc nhiều km và trong nhiều giờ liền.
 
 
 

 

Thăm dò khán giả