Thứ hai, ngày 22/07/2019 - 11:46 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 23:24, Thứ 7, 23/02/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Làm gì để tránh bị lừa đảo khi mua hàng online?

(ANTV) - Mua hàng online ngày càng tỏ ra tiện dụng. Chỉ cần ngồi một chỗ, vài cú click chuột thì bất cứ ai cũng có thể có được món đồ mình ưa thích. Tuy nhiên, nếu gặp phải vấn đề trong bất kỳ một khâu nào, chuyển tiền, ship hàng, chất lượng hàng, nguồn gốc hàng hóa thì chính người tiêu dùng cũng không biết phải làm sao.

 

Những ngày gần đây, cư dân mạng rộ lên việc mua tai nghe Beats Solo 3 Wireless phiên bản thử nghiệm của Apple, số lượng lên tới 5.000 cái. Theo dõi giá cả, phóng viên chúng tôi ghi nhận giá bán loại tai nghe này dao động ở mức 6.900.000 đồng.

Trong khi đó, trang fanpage có tên là "Beats by Dre Việt Nam" lại tặng không sản phẩm này cho người tiêu dùng, động thái thu hút hàng chục nghìn lượt like và chia sẻ.

Trong quá trình thanh toán, website yêu cầu điền tên, email, địa chỉ, số điện thoại và phần hóa đơn ghi giá thiết bị là 0 đồng, nhưng yêu cầu phí vận chuyển 30.000 đồng và thuế VAT 60.000 đồng.

Chỉ với 90.000 đồng cho một chiếc tai nghe gần 7 triệu, không quá khó hiểu vì sao số lượng người đặt mua lại tăng chóng mặt.

Vài ngày sau, fanpage này lặng lẽ đóng lại. Website thanh toán cũng không thể truy cập.

90.000 đồng không hẳn là nhiều đối với một cá nhân. Tuy nhiên, quý vị thử mường tượng xem, nếu 1.000 người cùng chuyển khoản 90.000 đồng thì những người vận hành trang web đã có gần 100 triệu đồng. Và chúng tôi cũng không khẳng định lượng mua hàng chỉ dừng lại ở con số 1.000. Đủ để thấy rằng, hành vi lừa đảo này rất tinh vi, lấy số lượng hơn là chất lượng. Đó là còn chưa kể đến những thông tin mà người tiêu dùng cung cấp cho fanpage trên hoàn toàn có thể bị lợi dụng vào mục đích xấu.

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông cho biết: "Người tiêu dùng rất khó biết mình thiệt hại như thế nào. Đưa ra tòa thì cái quy trình rất mất thời gian nên cá nhân không có động lực. Nhưng hàng nghìn, hàng trăm nghìn người cùng mất thì lại là vấn đề khác, đó là mất niềm tin của người sử dụng, từ đó sụt giảm kinh tế."

Có thể thấy, đa phần người tiêu dùng mua hàng bằng mắt và niềm tin. Đa phần họ đều quan tâm đầu tiên là giá cả, rồi mới đến chất lượng, quy trình ship hàng và cuối cùng mới là nguồn gốc sản phẩm. Thậm chí, nhiều người còn không đề cập đến liệu trang web hay shop mình mua có uy tín hay không.

Anh Phạm Đức Thành, Giám đốc kỹ thuật Vimo cho biết: "Các website tốt đều có chứng chỉ số. Link truy cập không phải là http mà là https. Thứ hai là các website tốt phải có chứng nhận của Bộ Công thương, có chứng chỉ PCI/DSS. Và tiếp nữa là nếu giao dịch, nên làm ở máy tính cá nhân và mạng nội bộ. Không làm ở những nơi công cộng như phòng game, quán net."

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: "Tất cả sản phẩm phục vụ cho con người, nếu người tiêu dùng thấy bất tiện hoặc cần cải tiến để phục vụ con người tốt hơn, người tiêu dùng có quyền được yêu cầu nhà sản xuất sửa chữa lại. Đặc biệt, nếu như lỗi của nhà sản xuất, họ có thể công bố rằng sản phẩm cần hoàn thiện lại. Hoặc nếu lỗi từ phía người tiêu dùng, họ phải đọc lại hướng dẫn sử dụng."

Để những cửa hàng, những shop lừa đảo không còn đất sống thì quan trọng nhất vẫn là những động thái đến từ người tiêu dùng. Nếu không đòi trả lại hàng, không tố cáo với các cơ quan chức năng, thậm chí chỉ im lặng khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng thì vô hình chung, chính người tiêu dùng chúng ta đang dung túng cho những đối tượng xấu trục lợi.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng