Thứ bảy, ngày 10/12/2016 - 08:08 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:52, Thứ 4, 10/08/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Làm BOT theo kiểu "tay không bắt giặc"

(ANTV) - Xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông dưới hình thức BOT là chủ trương của Chính phủ nhằm giảm bớt áp lực cho ngân sách.  Mấu chốt của hình thức này là huy động nguồn vốn của các tổ chức, cá nhân vào xây dựng hạ tầng. Tuy nhiên, thì trên thực tế triển khai, không ít dự án lại đang xuất hiện các doanh nghiệp làm BOT theo kiểu "tay không bắt giặc". 

 
Quốc lộ 51, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu. Dự án mở rộng quốc lộ này được thực hiện từ năm 2009 dưới hình thức BOT. Tổng số vốn dành cho dự án được cơ quan nhà nước phê duyệt là hơn 3.300 tỷ đồng.
 
Theo qui định của Nghị định 108/2009 của Chính phủ, đối với những dự án có tổng nguồn vốn trên 1.500 tỷ đồng, doanh nghiệp BOT khi tham gia phải đảm bảo số vốn chủ sở hữu là 10% so với tổng vốn, số tiền còn lại, doanh nghiệp được phép vay vốn từ ngân hàng.
 
Chiếu theo qui định trên thì để mở rộng quốc lộ 51, chủ đầu tư phải đảm bảo số vốn tối thiểu là 330 tỷ đồng, tuy nhiên, thì đến tháng 10.2015, số vốn chủ sở hữu của Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mới chỉ là 105 tỷ đồng, tức là chưa đạt 5% so với tổng vốn dự án.
 
Đáng chú ý là đến thời điểm hiện tại, dự án trên vẫn chưa hoàn thành việc thi công, trong khi đó thì chủ đầu tư đã lập trạm thu phí từ 4 năm qua.
 
Ông Nguyễn Hoàng Hương, xã Tam Phước, Tp Biên Hòa, Đồng Nai bức xúc nói, đường xá gì đâu mà toàn ổ gà ổ voi, hư tùm lum hết cả, sửa thì không sửa, để cho tai nạn rất nhiều, con đường này nguy hiểm lắm nhưng mà họ vẫn thu phí, mình thấy mình bất bình.
 
Các điều khoản hợp đồng BOT phải quy định rõ tiến độ huy động vốn
 
Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội, đây là một đơn vị mà họ đảm nhiệm thi công công trình này nhưng mà vốn tự có của nó còn không đạt tới 10% mà làm chưa xong thì họ đã thu phí, cách đây 4 năm là họ đã thu phí rồi mà hiện nay còn chưa nghiệm thu, chưa bàn giao. 
 
Có thể thấy rằng, thu hút đầu tư theo hình thức BOT hay BT là một chủ trương đúng đắn của chính phủ. Với cách làm này, nhà nước  vừa hạn chế việc phải bỏ vốn ngân sách trong xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở, vừa huy động được nguồn lực từ xã hội.
 
Việc nhiều doanh nghiệp bằng cách này hay cách khác dù không đảm bảo được nguồn vốn chủ sở hữu nhưng vẫn xin được dự án rồi vay vốn ngân hàng để thực hiện có thể xem là đi ngược với chủ trương này. Và sau câu chuyện tại quốc lộ 51, không ít người đang đặt ra câu hỏi, đó là còn bao nhiêu chủ đầu tư nữa vẫn đang làm BOT theo kiểu "tay không bắt giặc".
 
Theo chuyên gia kinh tế, TS Ngô Trí Long nhận định, khi mà chưa đảm bảo được cái nguồn vốn thì anh phải đi vay ngân hàng mà khi vay ngân hàng thì tất cả cái lãi suất ngân hàng bù tính vào chi phí vốn hay nó tính chính vào cái giá thành cho nên nó làm cho cái giá thành cũng như là chi phí của nhữn dự án này cao hơn. Điều kiện đó làm ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp, ảnh hưởng tới nền kinh tế quốc dân và nói thẳng ra là trong những cái dự án BOT kiểu này thì phần thua thiệt lại chính là nhà nước và người dân sử dụng mà thôi.  
 
Các chuyên gia đồng quan điểm, việc điểm mặt, chỉ tên những nhà đầu tư BOT không đảm bảo được vốn chủ sở hữu là cần thiết. Bên cạnh đó, việc xuất hiện những nhà đầu tư "có vấn đề" thời gian qua cũng cho thấy những vấn đề trong việc giám sát, sàng lọc năng lực tài chính, kỹ thuật của các doanh nghiệp tham gia BOT thời gian qua.  
 
Trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có liên quan thì hoặc là yếu kém về nghiệp vụ cho nên không giám sát được doanh nghiệp, bỏ qua tất cả những cái gọi là tiêu chuẩn đáng lẽ là phải giám sát rất là chặt chẽ  trước khi quyết định chọn họ làm nhà đầu tư hoặc là giám sát trong quá trình họ làm để đảm bảo biết được cái chi phí của họ là bao nhiêu và quyết định về mức giá cho phép họ thu là bao nhiêu, trong thời gian là bao nhiêu, những cái đó nó bị các cơ quan nhà nước bỏ qua quá dễ dàng - bà Phạm Chi Lan, Chuyên gia kinh tế cho hay.
 
Quay trở lại với câu chuyện tại dự án mở rộng quốc lộ 51, 7 năm đã qua đi song dự án vẫn đang chưa thể hoàn thiện. Nguyên nhân của vấn đề này có lẽ một phần xuất phát từ sự yếu kém về năng lực vốn của chủ đầu tư.  Và để không xuất hiện thêm những dự án dang dở như thế này, rất cần tới sự giám sát chặt chẽ của nhà nước đối với năng lực của các chủ đầu tư BOT.  
 
Việc các nhà đầu tư tham gia BOT theo kiểu tay không bắt  giặc đã và đang gây nên những thiệt hại cho nhà nước cũng như tới chính người dân. Bên cạnh vấn đề này thì thời gian qua, không ít doanh nghiệp BOT cũng đang bị đặt trong nghi vấn khai khống chi phí đầu tư dẫn đến đội vốn dự án để thu lợi bất chính. 
 
BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây