Thứ bảy, ngày 18/08/2018 - 02:35 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:37, Thứ 3, 22/05/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Lái xe Uber lao đao sau khi sáp nhập

(ANTV) - Grab, Uber vào Việt Nam với mục đích tận dụng xe nhàn rỗi. Và sau khi Uber chính thức đóng cửa, mô hình kinh tế chia sẻ đã đỗ vỡ, hàng nghìn lái xe vỡ nợ, mất việc và nhiều hệ lụy khác đang khiến không ít người lao đao. 

Lao đao là ở chỗ, đa phần xe chạy Grab và Uber lâu nay chủ yếu là xe vay mượn ngân hàng để đầu tư. Nhiều người trước đây chạy Uber với chiết khấu chỉ là gần 30% thì nay sẽ lâm vào khó khăn khi họ về với Grab với mức chiết khấu chỉ còn 20%. Chưa kể, nhiều lái xe không thể quay về vì trước đã từng rời bỏ Grab và chỉ còn cách bán xe.

Thực tế các lái xe này đang kinh doanh theo mô hình chuyên nghiệp nhưng cách quản lý của các cơ quan chức năng ở nước ta thì lại quá nghiệp dư. Đó là lý do vì sao hàng loạt quy hoạch vận tải đô thị đều bị phá vỡ. Chỉ trong 4 năm vào Việt Nam, hiện nay số lượng xe đã lên tới trên 80.000 xe. Các chuyên gia trong lĩnh vực vận tải và hạ tầng đều khẳng định rõ những rủi ro khi mô hình kinh tế chia sẻ đổ vỡ qua vấn đề Grab, Uber.

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có kết luận về sai phạm của Uber và Grab khi có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%, vi phạm luật cạnh tranh năm 2004. Tuy nhiên, có thể thấy rõ việc xử lý theo kiểu vuốt đuôi như vậy cũng không thể nào lấp đầy được lỗ hổng pháp lý khi chưa bắt kịp xu thế phát triển của thế giới.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng