(ANTV) - Giao dịch hay thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những mục tiêu lớn đã được Ngân hàng Nhà nước định hướng từ nhiều năm qua và kỳ vọng đạt được nhiều thay đổi. Nhưng trên thực tế, cho đến nay, người tiêu dùng vẫn chưa có nhiều hiểu biết về các phương thức thanh toán mới và vẫn giữ thói quen chi tiêu bằng tiền mặt.
Phần lớn dân số Việt Nam ở nông thôn, số lượng người không có tài khoản tại ngân hàng còn rất lớn và chưa được tiếp cận nhiều với các công nghệ thanh toán hiện đại. Vậy làm sao để kích cầu thanh toán không dùng tiền mặt đang là vấn đề đang được quan tâm.
Hiện nay, tỉ lệ người dân dùng tiền mặt để thanh toán vẫn còn rất cao, do e ngại các hình thức thanh toán mới – trực tuyến. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng thanh toán vẫn tập trung ở khu vực đô thị và chưa vươn tới được khu vực nông thôn.
Ở Việt Nam, tỷ lệ người dân sống ở nông thôn cao (khoảng 70%), do đó những người có tài khoản ở ngân hàng chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức... và phần lớn sống ở thành phố. Còn người dân ở vùng nông thôn thì rất khó mở tài khoản. Chính vì thế, thói quen sử dụng tiền mặt chưa thể thay đổi một cách nhanh chóng, toàn diện và đồng bộ.
Trên thực tế, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã mang lại nhiều lợi ích như thu hút các khoản tiền nhàn rỗi, tăng nguồn vốn đầu tư, mở rộng sản xuất. Hơn nữa, tăng khả năng kiểm soát khối lượng tiền trong nền kinh tế, tăng cường công tác phòng, chống tội phạm.
Đối với những quốc gia có hệ thống ngân hàng chưa phát triển mạnh như Việt Nam, việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt còn góp phần tái cấu trúc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đối với các dịch vụ ngân hàng để đem lại những tiện ích cho người tiêu dùng.
Theo Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Với sự quyết tâm của Chính phủ và các ban, ngành cùng tốc độ phát triển như hiện nay, sự lạc quan về khả năng hiện thực hóa mục tiêu này là rất lớn, để từ đó kích cầu giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt thực sự phát triển trong thời đại của thương mại điện tử.