Thứ bảy, ngày 18/01/2020 - 07:15 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:18, Thứ 3, 10/12/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Kích cầu mua sắm cuối năm

(ANTV) - Chỉ còn 1 tháng rưỡi nữa là đến Tết Nguyên đán. Bắt đầu từ tháng 10, các hoạt động mua sắm cuối năm đã hết sức nhộn nhịp. Không những thế, trong quý cuối năm này, nhiều chương trình mua sắm, khuyến mãi lớn đã được Bộ Công thương, các tỉnh thành và nhiều doanh nghiệp triển khai giúp kích cầu mua sắm cuối năm. 

Một trong những chương trình hết sức thành công, chính là Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday diễn ra vào thứ 6 ngày 6/12 vừa qua. Nếu như Online Friday 2018 ghi nhận khoảng 1,8 triệu đơn hàng giao dịch thành công thì năm 2019, số lượng đã tăng vọt với hơn 3 triệu giao dịch.

Là một khách hàng quen thuộc của Online Friday hàng năm, năm nay chị Đặng Thị Mai đã vào tìm hiểu các sản phẩm trên ứng dụng của chương trình từ sớm. Theo đó, chị đánh giá, năm nay chương trình có sự tham gia của nhiều nhà phân phối hàng chính hãng, với hàng hóa đa dạng, phục vụ tốt các nhu cầu của người tiêu dùng đặc biệt là mua sắm cuối năm.

Năm nay, hệ thống mạng cũng như ứng dụng chạy ổn định, kể cả khi lượng đơn hàng tăng vọt lên rất cao trong 24 giờ cao điểm của Ngày mua sắm trực tuyến Quốc gia. Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng đã quen với việc quét mã QR nên lượng giao dịch tăng 67% so với năm 2018. Đặc biệt, năm nay Bộ Công thương cũng đã siết chặt về chất lượng sản phẩm.

Năm 2019 là năm thứ 6 liên tiếp Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến được tổ chức. Chương trình đã thể hiện vai trò kết nối, hỗ trợ của cơ quan chính phủ, các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp hạ tầng cùng hợp tác nhằm thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế số.

Nếu như Online Friday 2018 ghi nhận khoảng 1,8 triệu đơn hàng giao dịch thành công thì năm 2019, số lượng đã tăng vọt với hơn 3 triệu giao dịch. Con số này thể hiện sự quan tâm của người tiêu dùng và cũng cho thấy thành công của chương trình trong việc kích cầu mua sắm qua thương mại điện tử.

Mới đây, Tổng cục Thống kê cũng đã công bố những con số thống kê cho thấy tháng 11/ 2019, bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng mạnh và tăng cao nhất trong 6 năm trở lại đây. 

Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2019 tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng cao nhất của tháng 11 trong 6 năm trở lại đây.

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 ước tính đạt 425,5 nghìn tỷ đồng. Tính chung 11 tháng năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 4,4 triệu tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng đạt hơn 3,4 triệu tỷ đồng, chiếm 75,9% tổng mức và tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng đạt mức tăng khá nhờ sức mua tiêu dùng tăng ở nhiều nhóm hàng thiết yếu, trong khi nguồn cung hàng hóa dồi dào, mặt bằng giá ổn định, không có tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Tổng cục Thống kê đánh giá, trong 11 tháng thị trường sôi động, phát triển ổn định, hàng hóa phong phú, đa dạng và bảo đảm cung -  cầu các loại hàng hóa trong những tháng cuối năm 2019. Ngoài thị trường trực tuyến, trong những tháng cuối năm này, nhiều hoạt đông kích cầu mua sắm cũng được các tỉnh thành, các dơn vị, doanh nghiệp tổ chức, đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, góp phần giúp thị trường tháng cuối năm thêm phần sôi động.

Tháng vàng khuyến mại, Ngày vàng khuyến mãi Hà Nội với gần 100.000 mặt hàng của các doanh nghiệp đăng ký tham gia với mức giảm giá cao nhất lên đến 90%.

Những ngày hội như Black Friday, Cyber Monday được nhiều đơn vị tổ chức với đa dạng hình thức khuyến mãi, quà tặng... giúp các doanh nghiệp này tăng mạnh về doanh số.

Tâm lý người tiêu dùng Việt vẫn chuộng mua sắm hàng khuyến mãi, đặc biệt trong những dịp lễ Tết. Đây không chỉ là thời điểm tăng doanh thu mà còn là cơ hội thu hút và tạo dựng lòng tin với người tiêu dùng. Do vậy, từ giờ đến cuối năm, bên cạnh việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa, các hoạt động kích cầu mua sắm cũng được các doanh nghiệp chú trọng.

Tuy nhiên, cuối năm cũng là dịp nhiều cửa hàng, trang thương mại điện tử đưa ra các chiêu khuyến mại ảo, lừa dối khách hàng. Vì vậy, bên cạnh công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa, quản lý thị trường của các cơ quan chức năng thì người tiêu dùng cũng cần hết sức cảnh giác khi mua sắm để tránh tiền mất, tật mang.

BT
Thăm dò khán giả