Thứ sáu, ngày 24/11/2017 - 16:39 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 13:27, Chủ Nhật, 22/10/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Khó khăn tiêu thụ thủy sản tại thị trường nội địa

(ANTV) - Nhận thấy tiềm năng tiêu thụ thủy sản chế biến ở thị trường nội địa, những năm gần đây, không ít doanh nghiệp thủy sản có tên tuổi trong làng xuất khẩu đã tìm cách quay lại sân nhà. Không còn là những bước đi thăm dò thận trọng, các doanh nghiệp đã có sự đầu tư nghiêm túc, bài bản cho chiến lược quay về khai phá thị trường hơn 90 triệu dân. Tuy nhiên, đường về cũng không ít gian nan.

Cá tra, cá ba sa, cá phi lê. Những sản phẩm của  đơn vị này đã xuất khẩu vào thị trường Mỹ, Trung Quốc và EU. Khoảng 3 năm trở lại đây, công ty đã chú trọng tới thị trường trong nước. Kỳ vọng sản phẩm sẽ được tiêu thụ thuận lợi, thế nhưng câu chuyện lại không dễ dàng như  vậy.

Thực tế khi khai thác thị trường trong nước, doanh nghiệp có thể gặp những khó khăn hơn cả khi xuất khẩu. Cái khó đầu tiên là việc thúc đẩy tiêu thụ hàng thủy sản chế biến sẵn. Trong khi đó, các sản phẩm đông lạnh chỉ được tiêu thụ chủ yếu qua kênh siêu thị.

Các sản phẩm không thể vào các chợ bởi ở các chợ không được đầu tư phương tiện bảo quản các sản phẩm đông lạnh. Nếu đầu tư thì giá bán sẽ bị đội lên cao hơn. Để đưa sản phẩm thủy sản vào siêu thị là một cuộc cạnh tranh khốc liệt, bởi hầu hết các siêu thị đều nhận bán sản phẩm rất hạn chế (2-3 sản phẩm). DN còn phải tự đầu tư trang bị hệ thống lạnh riêng cho sản phẩm. Ngoài ra, chi phí và chiết khấu của siêu thị khá cao,  đội vào giá thành sản phẩm làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.

Cũng theo các chuyên gia, doanh nghiệp thủy sản cần phải nghiên cứu nghiêm túc về nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, để có biện pháp thâm nhập và phát triển phù hợp nhằm gia tăng thị phần tiêu thụ nội địa. Sản phẩm thủy sản phải có chất lượng và hình thức không thua kém gì hàng xuất khẩu, giá cả hợp lý. Đồng thời, doanh nghiệp cần có mối liên kết với siêu thị để phát triển sản phẩm đảm bảo chất lượng cho người có thu nhập cao và có thể bán được với giá ổn định.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng