Thứ bảy, ngày 10/12/2016 - 08:12 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:08, Thứ 2, 26/09/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Khi thuê bao thiệt hại, trách nhiệm thuộc về ai?

(ANTV) -  Trong suốt 3 năm qua, hơn 90 ngàn thuê bao di động tại Việt Nam đã phải thanh toán cước phí hơn 230 tỷ đồng cho công ty Sam Media mà không hề hay biết. Tuy nhiên, với vi phạm này, Công ty Sam Media chỉ bị xử phạt 55 triệu đồng. Thu lợi 230,5 tỷ nhưng chỉ bị xử phạt hành chính 55 triệu đồng, liệu có đủ sức răn đe đối với Sam Media cũng như các đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông khác?

Khách hàng không đăng ký dịch vụ, nhưng vẫn bị trừ tiền trong tài khoản. Chuyện lạ đời này vừa mới được Sở Thông tin truyền thông Hà Nội phát hiện. Chỉ cần nhận được tin nhắn quảng cáo từ công ty Sam Media , dù khách hàng có đọc hay không, nhà mạng cũng tự động kích hoạt và đăng ký dịch vụ, mà không cần sự đồng ý của khách hàng. Cứ thế, mỗi ngày khách hàng sẽ bị trừ từ 5 đến 10 ngàn đồng, mỗi tháng cả trăm ngàn đồng, và trong suốt 3 năm qua, gần 94 ngàn thuê bao di động đã phải thanh toán hơn 230 tỷ đồng mà không hề hay biết.

Điều đáng nói là nội dung hủy dịch vụ chỉ có duy nhất trong tin nhắn đầu tiên gửi đến. Nhưng kích cỡ chữ lại quá nhỏ so với phần nội dung quảng cáo, khiến người dùng khó quan sát. Theo luật sư Nguyễn Minh Anh (Văn phòng luật sư Trí Minh), chiêu thức kinh doanh này có thể xem xét ở tội danh lừa đảo.

Theo website chính thức của Sam Media tại địa chỉ: www.sam - media.com, công ty này được thành lập năm 2006 có trụ sở chính ở Hồng Kông và là cái tên quen thuộc trong lĩnh vực marketing và kinh doanh dịch vụ trên di động.

Sam Media đã hợp tác với 3 công ty tại Việt Nam là: Công ty cổ phần Đầu tư ACOM, Công ty CP Truyền thông VMG và Công ty CP Truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng qua các đầu số tin nhắn ngắn là 8926, 8969,...

Thông qua nhiều chiêu tiếp cận, mời chào nên từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016 khách hàng của Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã phải trả tới hơn 230 tỷ đồng; số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tại thời điểm ngày 19/7/2016 là 93.735 khách hàng. Tuy nhiên với chiêu thức kinh doanh này Công ty Sam Media chỉ bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 55 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội cho biết : 55 triệu đồng là phạt cho 2 hành vi "Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng (vn-mozzi.biz/vn) mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định", và hành vi "Cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên trang vn-mozzi.biz/vn, nhưng thông tin giá, giá cước hiển thị không cùng kiểu mã lệnh và có kích thước nhỏ hơn 2/3 kích thước của mã lệnh".

Dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu con số 55 triệu đồng xử phạt vi phạm hành chính so với 230 tỷ đồng lợi nhuận có đủ sức nặng, răn đe đối với Sam Media cũng như các đơn vị kinh doanh dịch vụ qua mạng viễn thông khác không tiếp tục đưa ra những chiêu trò kinh doanh tương tự? Và, bằng cách nào, trong 3 năm qua Sam Media đã liên tục qua mặt các cơ quan chức năng, thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ từ túi khách hàng? Trả lời cho câu hỏi trên đại diện Sở Thông tin và truyền thông TP Hà Nội cho rằng, việc xử phạt là đúng quy định và đây là lỗi từ phía khách hàng.

Sau khi vụ việc trên bị phanh phui, hiện mới có Viettel tuyên bố hủy dịch vụ với các khách hàng không nhắn tin xác nhận muốn sử dụng tiếp dịch vụ do Sam Media cung cấp trên các đầu số 6909, còn 3 nhà mạng khác là Vinaphone, Mobifone và Vietnammobile vẫn tiếp tục giữ im lặng. Theo các chuyên gia kinh tế, trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về các nhà mạng - những đơn vị cũng hưởng lợi trực tiếp từ con số 230 tỷ đồng của khách hàng.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng mới chỉ xử phạt vi phạm đối với Sam Media mà không nhắc đến cách xử lý với khoản thu lợi của công ty này với các nhà mạng. Khả năng người tiêu dùng được bồi thường là rất khó bởi số thuê bao tham gia dịch vụ rất lớn, khó xác định thiệt hại cụ thể. Tuy nhiên, đây cũng là hồi chuông cảnh báo đối các cơ quan chức năng cần có những biện pháp ngăn ngừa trước đối với loại hình kinh doanh viễn thông mập mờ, kiếm lợi nhuận trên sự thiếu hiểu biết của khách hàng.

Còn đối với hơn 120 triệu thuê bao di động tại Việt Nam, không còn cách nào khác, cần tự nâng cao ý thức cảnh giác để tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình khi sử dụng các thiết bị di động./.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây