Thứ bảy, ngày 07/12/2019 - 03:44 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:55, Thứ 2, 18/11/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Khi niềm tin vào thương hiệu Việt bị giảm sút

(ANTV) -  Liên tiếp thời gian gần đây, các thương hiệu, sản phẩm của Việt Nam dính vào các nghi án cắt mác, phù phép hàng nhập khẩu thành hàng "made in Việt Nam". Gian lận về xuất xứ hàng hóa ngày càng gia tăng và phổ biến hơn.

 

Hơn 9000 sản phẩm của thương hiệu thời trang Seven AM bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra sau khi có phản ánh từ báo chí về việc thương hiệu thời trang này thay đổi nhãn mác từ Trung Quốc thành "Made in Vietnam" trên một số sản phẩm khăn, quần áo và đồ lót.

Nhập hàng Trung Quốc. Cắt mác cổ áo vì khách hàng kêu ngứa. Sai sót trong khâu quản lý xuất xứ hàng hóa do nhà cung cấp cung ứng, đã không gắn nhãn phụ cho sản phẩm. Đại diện nhãn hiệu này đã xác nhận như vậy khi trả lời báo chí xung quanh nghi vấn gian lận xuất xứ hàng hóa.

Trong khi Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Quản lý thị trường đang tích cực điều tra, xác minh làm rõ nghi vấn liên quan đến vụ việc thì thông tin này ngay lập tức đã khiến người tiêu dùng cũng như đông đảo cư dân mạng lo lắng và hoang mang.

Chị Nguyễn Bình Yên, người dân cho biết: Chúng tôi cũng mong rằng cơ quan chức năng sẽ sớm vào cuộc và có thông tin chính xác hơn.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh Hà Nội cho rằng: Không trung thực với khách hàng như vậy là lừa dối khách hàng cả về chất lượng sản phẩm cũng như tiền mua sản phẩm. Vô hình trung như vậy đã đánh mất niềm tin nơi khách hàng và chúng tôi cảm thấy rất bức xúc.

Trước đó, không ít vụ việc gây chấn động trên cộng đồng mạng trước việc hàng Việt Nam bị giả mạo xuất xứ.

Vào cuối năm 2017, sự việc lụa Khaisilk đã khiến người tiêu dùng bàng hoàng bởi lẽ, họ đã bị "lừa dối" và "móc túi" trong nhiều năm. Chủ tịch thương hiệu này đã thừa nhận, có tới 50% lụa Trung Quốc trong hệ thống và gửi lời xin lỗi tới người tiêu dùng.

Hay gần đây, sự việc Asanzo bị tố nhập hàng Trung Quốc về bóc tem, dán mác “Made in Vietnam” và cho đến nay, người tiêu dùng vẫn đang đợi kết quả chính thức cuối dùng để trả lời cho câu hỏi: Asanzo có giả mạo xuất xứ, lừa dối người tiêu dùng hay không?

Đông đảo cư dân mạng cho rằng những vụ việc có dấu hiệu giả mạo xuất xứ hàng hóa hàng Việt Nam cần phải được điều tra làm rõ và phải bị xử lí nghiêm nếu xác định được hành vi gian dối đó.

Theo ông Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế: Đòi hỏi chế tài nghiêm minh, ngoài phạt tiền, kinh tế thì phải xử lí hình sự. Ví dụ như vụ việc khaisilk đã bị khởi tố thì đó là điều cần phải làm cương quyết

Theo các cơ quan chức năng, hành vi gian lận, giả mạo xuất xứ Việt Nam đang có dấu hiệu gia tăng với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi. Nhiều sản phẩm từ may mặc, tiêu dùng, đồ điện tử, gia dụng, thậm chí là sản phẩm ăn uống cũng đã bị cắt dán, gắn nhãn mác "made in VietNam" để bán ra thị trường nội địa cũng như xuất khẩu sang các nước để hưởng thuế ưu đãi.

Cư dân mang bày tỏ sự mong muốn các cơ quan chức năng cần  kiểm soát, quản lí chặt chẽ hơn nữa nguồn gốc của các sản phẩm, đảm bảo tính minh bạch đối với những thương hiệu "made in Việt Nam". Từ đó mới tạo ra được vị thế và là sự lựa chọn của người Việt Nam khi tin dùng hàng Việt Nam, có đủ sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu nước ngoài ngay chính tại thị trường Việt Nam./.

BT
Thăm dò khán giả