Thứ bảy, ngày 18/11/2017 - 04:16 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:46, Thứ 2, 19/06/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Khánh Hòa: Tàu đóng mới mang lại những thành công bước đầu

(ANTV) - Thời gian qua, việc đóng tàu composite theo nghị định 67 ở Khánh Hòa tuy vẫn còn một số vướng mắc nhưng hiện tại đã mang lại những tín hiệu lạc quan. Những chuyến biển đầu tiên, chất lượng và công nghệ tàu composite được ngư dân đánh giá cao. Gần như tất cả những chuyến ra khơi gần đây của tàu composite đều mang lại lợi nhuận từ 200 đến 300 triệu đồng. Ngư dân rất phấn khởi.

Gia đình ông Trần Văn Đạt ở xã Phước Đồng - thành phố Nha Trang được xem là tiên phong trong chủ trương đóng tàu composite theo nghị định 67 ở Khánh Hòa. Tàu được sử dụng đánh bắt cá ngừ đại dương. Đều đặn mỗi chuyến biển, gia đình thu lợi từ 200 đến 300 triệu đồng. Gần đây, nhờ tàu hiện đại, quá trình bảo quản đảm bảo, chất lượng cá được đánh giá cao, tàu composite gia đình ông dẫn đầu trong hợp tác xã nghề cá Phước Đồng và được thưởng 30 triệu đồng theo hợp đồng từ chuỗi liên kết thu mua cá ngừ.

Anh Trần Văn Đạt, cho biết: "Đóng tàu Composite theo nghị định 67 của Chính phủ, tàu đó muối cá rất hiệu quả, đi ra khơi bền vững, cá đẹp tốt. Vừa rồi công ty Thịnh Hưng có tổ chức phát quà thì tàu Composite đạt giải nhất 30 triệu đồng. Thành ra bà con ngư dân cố gắng có kinh phí đóng tài composite thì quá tốt luôn mà đánh bắt nó lại hiệu quả, lợi nhiên liệu trên biển."

Trước hiệu quả mang lại, tàu composite theo nghị định 67 ở Khánh Hòa ngày càng tăng về số lượng. Thống kê Khánh Hòa hiện có tới 54 tàu composite đã, đang và sẽ đưa vào khai thác, đánh bắt xa bờ. Lợi nhuận từ tàu composite ở Khánh Hòa thực tiễn đã thấy rõ. Ngư dân cũng quan tâm, hào hứng theo hướng mới này. Tuy nhiên, chất lượng đóng tàu vẫn là điều quan tâm nhất hiện nay của ngư dân Khánh Hòa. Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cho biết, hiện Khánh Hòa có 5 điểm đóng mới, sửa chữa tàu. Tất cả các điểm sửa chữa, đóng mới đều được quản lý chặt chẽ. Tại Viện nghiên cứu chế tạo tàu thủy – Trường ĐH Nha Trang, để thực hiện đóng tàu composite, đơn vị phải trải qua 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu, thiết kế mẫu và đi vào thực tế đóng tàu.

Ông Phan Tuấn Long – PGĐ Viện nghiên cứu chế tạo tàu thủy – Trường ĐH Nha Trang chia sẻ: "Chúng tôi cũng tham gia vào thiết kế mẫu, bên bộ Nông nghiệp cũng duyệt 5 mẫu. Bây giờ những cái mẫu đó thì nếu ngư dân đóng theo thì không phải tốn tiền thiết kế, cứ theo cái thiết kế đó mà làm. Thứ 2 cái mẫu có chỉnh sửa thì sau đó có thể làm hoàn công. Trong quá trình làm thì mình kiểm tra, kiểm nghiệm thực tế, đảm bảm yêu cầu chất lượng"

Tuy vẫn còn một số vướng mắc về: vốn, bảo hiểm.v.v… Nhưng có thể nói việc đóng mới tàu composite theo nghị định 67 ở Khánh Hòa đã mang lại hiệu quả. Các đơn vị đóng tàu Khánh Hòa đã thể hiện được năng lực đóng tàu. Ngư dân được sở hữu tàu composite chất lượng, yên tâm vươn khơi bám biển, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng