Thứ Bảy, 20/04/2024 02:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Khan hiếm nhân công hái tiêu, nhiều nhà vườn lao đao

(ANTV) - Dù giá thuê công lao động đã được đẩy lên từ 150 ngàn đồng/ngày đến 220 ngàn đồng/ngày nhưng nhiều nông hộ trồng tiêu trên địa bàn tỉnh Bình Phước vẫn không thể tìm đủ nhân công hái tiêu. Khan hiếm lao động thu hoạch đang khiến nhà vườn lâm vào tình cảnh lao đao khi tiêu đã chín rộ mà giá thì lại rớt xuống từng ngày.

Chạy đôn chạy đáo khắp nơi, gia đình ông Nguyễn Văn Thoại ở thôn 10, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước mới tìm được 6 nhân công phụ hái tiêu. Thế nhưng, chừng ấy nhân công vẫn chưa đủ để đáp ứng cho việc thu hoạch. Nhiều gốc tiêu đã chín đỏ và rụng đầy dưới gốc. Trong khi đó, ở thời điểm này năm ngoái, gia đình ông phải có đến hơn 10 nhân công dù sản lượng chỉ bằng 1/3 so với năm nay.

Không may mắn như ông Thoại, gia đình chị Sầm Thị Thảo Anh, ở thôn Bù Tam, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước chỉ tìm được 1 nhân công hái tiêu dù sản lượng thu hoạch ước tính đạt trên 4 tấn. Thế nên, chị phải đầu tư thêm gần 20 triệu đồng mua lưới lót dưới gốc để hứng tiêu chín rụng. Giá tiêu xuống thấp, giờ lại còn phải chi trả nhiều chi phí phát sinh cho việc thu hoạch khiến chị vô cùng lo lắng dù vườn tiêu được mùa, sản lượng cao.

Nhà vườn trồng tiêu cho biết, nguyên nhân chính khiến lao động thu hoạch tiêu bị thiếu hụt trầm trọng là do mùa điều năm nay đến sớm so với mọi năm và trùng với mùa tiêu chín rộ. Do đó, lao động bị phân tán cho cả 2 mùa vụ. Mặt khác, nhiều lao động đã tập trung đi làm việc tại các khu công nghiệp cũng dẫn đến tình trạng nhân công hái tiêu trở nên khan hiếm.

Hiện tỉnh Bình Phước là một trong những địa phương có diện tích trồng cây hồ tiêu thuộc diện lớn của cả nước với 16.987 ha. Trong đó, phần lớn diện tích tập trung ở các địa bàn huyện biên giới như: Lộc Ninh, Bù Đốp, Bù Gia Mập, thị xã Bình Long. Việc thiếu nhân công hái tiêu vụ mùa năm nay sẽ khiến không ít hộ gia đình bị thất thu do tiêu rụng xuống đất hay ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển của cây vụ mùa tiếp theo./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm