Thứ ba, ngày 19/06/2018 - 19:26 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 09:46, Chủ Nhật, 31/12/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Khaisilk và câu chuyện thương hiệu Việt 2017

(ANTV) - Nhiều năm nay thương hiệu Khaisilk được cho là niềm tự hào của lụa Việt, không chỉ chiếm được niềm tin của khách hàng trong nước mà còn được đông đảo khách du lịch quốc tế ưa chuộng. Hậu quả của việc Khải Silk “treo đầu dê bán thịt chó” có lẽ không chỉ dừng lại ở việc bản thân thương hiệu Khải Silk đổ vỡ mà còn làm ảnh hưởng đến thương hiệu “Made in Việt Nam" nói chung, làm mất niềm tin vào hàng Việt và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 
Bà Tố Tâm, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, thực sự chúng tôi thấy rất là thất vọng bởi vì Khaisilk là một thương hiệu rất là lớn. Khi đến Hàng Bông chúng tôi thường thường vào cửa hàng của KhaiSilk nên khi nghe thấy thông tin này thì thực sự chúng tôi thấy thất vọng thất vọng bởi vì một cái thương hiệu lớn mà làm như thế này thì không khác gì một trò lừa.
 
Theo chị Hà Thu Trang, Quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, mình thấy như thế như là một kiểu lừa dối người tiêu dùng. Mình thấy như thế là không nên. Nếu bán hàng Trung Quốc cũng được nhưng phải ghi rõ là nguồn gốc xuất xứ Made in China và phải nói với người tiêu dùng là người tiêu dùng đang mua hàng Trung Quốc.
 
Anh Nguyễn Anh Sơn - Quận Hà Đông, Hà Nội bức xúc khi ông ta mang một cái thương hiệu Việt mà nhập hàng Trung Quốc về lại mang thương hiệu Việt. Như thế là gian dối trong kinh doanh.
 
Nhiều năm nay thương hiệu Khaisilk được cho là niềm tự hào của lụa Việt, không chỉ chiếm được niềm tin của khách hàng trong nước mà còn được đông đảo khách du lịch quốc tế ưa chuộng. Hậu quả của việc Khải Silk “treo đầu dê bán thịt chó” có lẽ không chỉ dừng lại ở việc bản thân thương hiệu Khải Silk đổ vỡ mà còn làm ảnh hưởng đến thương hiệu “Made in Việt Nam" nói chung, làm mất niềm tin vào hàng Việt và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
 
Từng mua hàng của Khai Silk để làm quà tặng cho các đối tác, anh Đặng Như Quỳnh cảm thấy rất thất vọng. Theo anh Quỳnh, tại thị trường hiện nay, chắc chắn không chỉ có Khai Silk hay mặt hàng tơ lụa mà còn nhiều sản phẩm khác cũng nhập nhèm về nguồn gốc xuất xứ....
 
Anh Đặng Như Quỳnh, Hà Nội mong muốn rằng các cơ quan chức năng, các cơ quan truyền thông báo chí có thể vào cuộc để tìm ra những sản phẩm mà cũng đang giống như Khai Silk này để làm sao mà chúng tôi là những người tiêu dùng không phải mắc vào những vụ dở khóc, dở cười như thế này nữa. Mặc dù hậu quả cũng không thể đo đếm được bằng tiền bởi vì uy tín và danh dự của chúng tôi khi tặng cho khách hàng những sản phẩm này là không thể thống kê nổi nhưng chúng tôi vẫn mong rằng đây là lời cảnh báo với tất cả mọi người khi tiến hành mua bán những mặt hàng mà rất khó để chứng minh nguồn gốc xuất xứ như hiện nay.
 
Việc thương hiệu nổi tiếng Khaisilk thừa nhận bán hàng "rởm" hơn 30 năm nay đã khiến người tiêu dùng trong nước bị "sốc", đây có thể được ví như một cái tát trời giáng vào lòng tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu Việt.
 
Rõ ràng, niềm tin của nhiều người tiêu dùng vào các sản phẩm, hàng hóa Việt đã bị giảm sút. Và có lẽ không ít người tiêu dùng cũng đã đặt ra câu hỏi giống như anh Quỳnh đó là: Tìm đâu ra hàng Việt thật trong khi ngay cả thương hiệu lớn như vậy cũng giả mạo... và liệu còn bao nhiêu thương hiệu Việt cũng kinh doanh như Khaisilk?
 
Theo ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, chúng ta đang thực hiện cuộc vận động của Bộ Chính trị người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, cả một quá trình cuộc vận động nó đang tiến triển rất tích cực. Cuộc vận động nó đã vực dậy nhiều làng nghề sản xuất trong nước trước đây khó khăn, bây giờ đầu ra rất tốt rồi. Vậy thì cái việc này nó không chỉ ảnh hưởng riêng đơn vị ấy mà nó còn ảnh hưởng chung đến các doanh nghiệp lành mạnh khác nữa. Cái hàng Việt Nam mà thế này thì quả thật đánh vào lòng tin của người tiêu dùng. Chúng tôi biết tìm đâu ra hàng Việt Nam thật.
 
Ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho rằng, nói đến lụa tơ tằm Khải Silk là một thương hiệu rất là lớn, rất là uy tín trong mọi người thế mà để xảy ra chuyện như thế này thì thật là rất là buồn và rất là đáng trách. Có thể nói là gây sự rúng động, làm giảm sút niềm tin trong người dân vì chuyện những thương hiệu quốc gia lớn như thế này mà còn có những dấu hiệu sai phạm như vậy.
 
Thực tế, cũng cần phải nhìn nhận rằng đây không phải là hiện tượng cá biệt. Việc "treo đầu dê bán thịt chó", bán sản phẩm có chất lượng không đúng như quảng cáo, mập mờ nguồn gốc xuất xứ khá phổ biến ở thị trường Việt Nam. Điều này khiến chúng ta phải nhìn nhận lại vấn đề đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp Việt.
 
Trao đổi ANTV, TS Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia kinh tế cho rằng, chỉ cần một thông tin như vậy thôi là đủ giết chết 1 doanh nghiệp, việc để phục hồi lại phải đòi hỏi một quá trình tốn kém và thời gian rất lớn. Bản thân doanh nghiệp phải coi đây như bài học không chỉ chung mà còn cụ thể cho bản thân mình tự chủ động rà soát, tự chủ động xem xét, tự chủ động thay đổi văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và ngay cả văn hóa quản lý cũng cần có sự điều chỉnh
 
Khai Silk có lẽ sẽ vẫn tiếp tục bán sản phẩm lụa xuất xứ Trung Quốc gắn mác Made in Vietnam nếu không có những khách hàng tình cờ phát hiện ra sai sót của sản phẩm. Rõ ràng cơ quan chức năng đã chậm trễ trong việc phát hiện vi phạm, khiến cho những doanh nghiệp như Khai Silk vẫn tồn tại trên thị trường...
 
Cần chú ý hai điều một là anh phải mô tả kỹ hơn các hành vi sai phạm thứ hai là thiết lập các mức chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn nó bao gồm không chỉ là truy thu mà còn phạt cảnh cáo gấp nhiều lần giá trị và thậm chí đưa ra nhưng quy định về rút giấy phép kinh doanh nó nặng nề hơn nữa, có thể thực hiện những hoạt động bêu gương trên các trang mạng trên các cổng thông tin để cảnh báo tất cả phải tạo ra một sức ép nghiêm khắc nhiều hơn nữa để cho các đơn vị vi phạm họ phòng tránh. TS Nguyễn Minh Phong cho biết thêm.
 
"Một lần bất tín, vạn lần bất tin" - Khai Silk chắc chắn khó có thể lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng. Chưa kể đến việc qua sự kiện lần này, nhiều người tiêu dùng sẽ thận trọng và đắn đo hơn trong việc đưa ra quyết định mua sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt. Đây là một thiệt hại không nhỏ cho thương hiệu Việt trong năm 2017 vừa qua.
 
Các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ những sai phạm của Khai Silk. Một vài con sâu đang làm rầu nồi canh, một vài doanh nghiệp làm ăn chộp giật, thiếu chân chính đang làm giảm sút thương hiệu Việt trong lòng người tiêu dùng.
 
Chúng ta đang có những thành công không nhỏ trong việc xây dựng các thương hiệu Việt vươn xa ra quốc tế, rất nhiều sản phẩm đã vượt qua những rào cản tiêu chuẩn khó khăn để xâm nhập vào thị trường của nước bạn. Song có lẽ trong năm 2018, chúng ta cùng cần phải chú trọng hơn đến thị trường trong nước, xây dựng lòng tin, niềm tự hào về sản phẩm thương hiệu Việt cho chính người tiêu dùng Việt Nam không chỉ bằng những lời kêu gọi mà bằng hành động, việc làm của các nhà kinh doanh và các nhà quản lý.
 
 
 
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng