(ANTV) - “Đoàn Thanh tra Tổng vụ các vấn đề về Biển và Thủy sản của Ủy ban Châu Âu khẳng định: Việt Nam đã có nhiều tiến bộ so với đợt kiểm tra lần 1 vào tháng 5/2018. Tuy nhiên, chừng nào Việt Nam chưa giải quyết được vấn đề tàu cá của Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài thì EC sẽ không rút thẻ vàng”.
Đó là báo cáo của Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNN về kết quả kiểm tra lần 2 kéo dài từ ngày 5-14/11/2019 của Đoàn thanh tra EC tại Hội nghị diễn ra sáng 28/12 tại thành phố Đà Nẵng.
Theo công thư ngày 19/12/2019 của Ủy ban Châu Âu, Đoàn thanh tra EC khẳng định Việt Nam đã có nhiều tiến bộ so với đợt kiểm tra lần 1 và đang đi đúng hướng. Việt Nam bước đầu tiến hành thực hiện Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn luật trên thực tế. Cùng với đó, Việt Nam đã cải thiện đáng kể trong công tác theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá hoạt động trên biển. Tuy nhiên, tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn chưa có dấu hiệu giảm.
Từ những khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu, tại hội nghị, Tổng cục thủy sản Việt Nam cùng các đơn vị địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp trong năm 2020. Trong đó, mục tiêu quan trọng nhất là phải giải quyết, ngăn chặn vấn đề tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.
Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTN cho biết: Chúng ta phải chấm dứt, ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, đây là thông điệp chính trị rất lớn mà EC thông báo cho phía Việt Nam. Chúng ta phải quyết liệt trong vấn đề này. Chúng ta phải thực hiện tốt công tác giám sát tàu cá khi hoạt động trên biển. Đặc biệt là thiết bị giám sát hành trình theo đúng lộ trình trong Nghị định 26. Thứ ba, chúng ta phải kiểm soát tốt đội tàu khai thác hải sản, cường lực khai thác phù hợp với trữ lượng và nguồn lợi thủy sản ở Việt Nam để đảm bảo tính bền vững hội nhập trong tương lai.
Đồng thời, Ủy ban Châu Âu cũng khuyến nghị Việt Nam cần kiểm soát tốt công tác truy xuất nguồn gốc và chứng nhận khai thác hải sản; tiếp tục siết chặt hơn nữa việc xử lý vi phạm hành chính, mức xử phạt phải đủ lớn để đảm bảo tính răn đe theo Nghị định 42 của Chính phủ. Theo đó, các đơn vị địa phương sẽ tiếp tục hoàn tất các thủ tục, hồ sơ, kiên quyết xử lý các trường hợp tàu cá vi phạm.
Theo ông Nguyễn Văn Tâm, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Kiên Giang: Qua số liệu công bố trong năm 2019, Kiên Giang có 90 tàu vi phạm vùng biển nước ngoài. Nhưng qua điều tra, thu thập chứng cứ thì chúng tôi xử lý được 47 tàu có hành vi vi phạm. Đây là những tàu vi phạm trước thời điểm Nghị định 42 có hiệu lực nên địa phương chỉ xử lý theo NĐ 103 của Chính phủ. Hiện nay, tỉnh đã chỉ đạo rất quyết đinhj và Biên phòng đang hoàn tất hồ sơ để xử lý 2 trường hợp theo NĐ 42/2019 của Chính phủ.
Được biết, hiện nay các địa phương có tàu cá khai thác ở vùng biển nước ngoài vẫn đang tích cực triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để thuận lợi cho công tác kiểm soát tàu cá vi phạm. Tuy nhiên, vấn đề ý thức của ngư dân trong việc tuân thủ các quy định pháp luật vẫn là yếu tố cốt lõi để Việt Nam sớm gỡ được “thẻ vàng”. Tiếp tục trong 6 tháng tới, đoàn thanh tra EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra tình hình triển khai các khuyến nghị của EC./.