Thứ ba, ngày 19/11/2019 - 22:11 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:48, Thứ 4, 21/08/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Kết nối cung - cầu mở rộng thị trường tiêu thụ nhãn

(ANTV) -Nhãn lồng Hưng Yên được xếp hạng 13 trong top 50 trái cây nổi tiếng Việt Nam, nhãn lồng Hưng Yên được tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận là loại trái cây ngon nhất và đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa “Nhãn lồng Hưng Yên hương vị tiến vua”. Vì vậy, việc kết nối mở rộng cung - cầu từ những hợp tác xã tiêu thụ nhãn là vô cùng cần thiết.

 

Nhãn là cây ăn quả chủ lực và là cây trồng truyền thống của tỉnh Hưng Yên. Nguồn thu từ cây nhãn của địa phương ước đạt 300 - 500 tỷ đồng mỗi năm. Năm nay, dù mất mùa nhưng nhãn lồng Hưng Yên vẫn đạt sản lượng ước tính trên 30.000 tấn. Được xếp hạng 13 trong top 50 trái cây nổi tiếng Việt Nam, nhãn lồng Hưng Yên được tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận là loại trái cây ngon nhất và đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa “Nhãn lồng Hưng Yên hương vị tiến vua”. Vì vậy, việc kết nối mở rộng cung - cầu từ những hợp tác xã tiêu thụ nhãn là vô cùng cần thiết.
 
Vụ nhãn năm nay, gia đình bà Hiệu vô cùng phấn khởi vì khắp các địa phương trong tỉnh bị mất mùa nhưng năng suất và chất lượng của hơn 5000m2 trồng nhãn nhà bà vẫn không thay đổi. Nhãn được giá ngay từ đầu mùa bởi sau khi cắt hái đã có HTX Nễ Châu kết nối việc tiêu thụ với phương châm "không để nhãn bị ế hoặc bán giá rẻ”
 
Bà Trịnh Thị Hiệu, Nễ Châu, xã Hồng Nam, TP Hưng Yên cho biết, nhãn Vietgap nó khác hoàn hoàn nhãn bình thường, sau khi bẻ chúng tôi phải chăm sóc cho ăn gì, phun loại thuốc già do Vietgap đưa. Sau khi đậu quả thì cho ăn đỗ tương, ngô để mã đệp, quả đều, đẹp cùi nên mọi nơi không được như thế. Nguyên các nơi mất mùa nhưng chúng tôi không bao giờ mất, vừa được mùa, được giá nên tôi rất phấn khởi.
 
Sản lượng nhãn tại TP Hưng Yên năm 2019 đạt hơn 15.000 tấn, trong đó nhãn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap là 1.500 tấn. Nhãn lồng VietGap đã được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn, chợ đầu mối hoa quả, thị trường tiêu thụ trọng điểm là Hà Nội và TP HCM. Và năm nay, một lần nữa loại trái cây đặc sản này lại được đưa lên các chuyến bay của các hãng hàng không nội địa. Cùng với thị trường trong nước, Trung Quốc được xác định là thị trường xuất khẩu trọng tâm. Tỉnh Hưng Yên cũng đang kết nối, quảng bá và thâm nhập mạnh mẽ hơn vào các thị trường đã giới thiệu thành công như: Mỹ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc.
 
Bà Trần Thị Bắc, Hợp tác xã Nễ Châu, xã Hồng Nam, TP Hưng Yên cho biết, người Hưng Yên chúng tôi từ xưa đến nay là thiết thực với cây nhãn nên chăm sóc đặc biệt khác với các tỉnh khác. Dù mất mùa nhưng chúng tôi đã thu hoạch từ đầu tháng 7. Trước bán 60-70 kg, hiện tại là 35-40 nghìn/kg. 4 năm nay chúng tôi xuất cho tập đoàn Vingroup, hiện tại hợp tác xã chúng tôi xuất cho Big C, tập đoàn hãng hàng không Vietnam Airline, Tân Sơn Nhất.  
 
Để đưa Nhãn lồng Hưng Yên đến với người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu một cách hiệu quả, tỉnh Hưng Yên cần tăng cường thêm kênh thông tin trao đổi giữa Hưng Yên với các tỉnh, thành phố trong cả nước, vừa góp phần đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng vừa tiêu thụ sản phẩm rộng rãi trên thị trường nội địa.
 
Ngoài ra, quan tâm đến vấn đề đầu tư, liên kết, liên doanh trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp với các doanh nghiệp, trang trại nhà vườn cũng là một trong những giải pháp hiệu quả để xây dựng mối quan hệ gắn kết 2 bên cùng có lợi nhằm ổn định và phát triển bền vững sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên.
Thăm dò khán giả