Thứ hai, ngày 25/09/2017 - 18:43 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:44, Thứ 5, 14/09/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Huy động nguồn lực bắc cầu qua sông Hồng, sông Đuống

(ANTV) - Để tăng cường tính kết nối giao thông trên địa bàn thủ đô, giảm ùn tắc vào giờ cao điểm, mới đây TP Hà Nội vừa báo cáo Chính phủ việc xây dựng sáu cây cầu trên địa bàn với tổng mức đầu tư gần 57.000 tỷ đồng. 

Theo báo cáo, các cây cầu sẽ được xây dựng cầu qua sông Hồng, Đuống, không chỉ có tác dụng khép kín và tạo sự liên kết các tuyến đường vành đai 3, 3,5 và 4 mà còn giữ vai trò quan trọng trong việc mở thêm hướng phát triển đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng. Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư lớn, thành phố cần có những cơ chế đặc thù nhằm thu hút nguồn lực xã hội cho các công trình này. 
 
Theo dự kiến quy hoạch được đề xuất đến năm 2021 sẽ có 6 cây cầu bắc ngang qua sông Hồng, sông Đuống. Tuy nhiên trước mắt sẽ ưu tiên triển khai 4 cầu: Cầu Tứ Liên, cầu Sông Đuống 2, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Giang Biên.  
 
Trong số 4 dự án cầu vượt sông Hồng và sông Đuống mà TP Hà Nội dự kiến triển khai xây dựng đáng chú ý nhất là dự án cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng nối khu vực trung tâm quận Tây Hồ với khu vực mới đang phát triển ở huyện Đông Anh với tổng mức đầu tư 17.000 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên khó khăn lớn nhất của TP hà Nội là vốn xây dựng những cầy cầu này. Sở kế hoạch và đầu tư cho biết sẽ không sử dụng nguồn vốn ngân sách, 4 cây cầu này sẽ được xây dựng theo hình thức hợp tác công tư PPP loại hợp đồng BT hoặc BOT.
 
Tiến sỹ Phan Lê Bình - Chuyên gia JICA, Giảng viên chương trình đào tạo Thạc sĩ Kỹ thuật Hạ tầng cho biết: Đề xuất ở đây mong muốn huy động vốn từ các doanh nghiệp tư nhân trong nước để phần nào hạn chế gánh nặng về ngân sách nhà nước trong xây dựng cơ sở hạ tầng. Về định hướng lớn thì tôi nghĩ đó là một quan điểm rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên với mỗi trường hợp chính quyền thành phố phải có ứng xử hợp lý.
 
Tiến sỹ Nguyễn Hữu Đức - Chuyên gia giao thông nói: Đầu tư của hạ tầng giao thông là đầu tư dài hạn chứ không thể tính toán cho mấy năm được. Cho nên là càng phát triển hạ tầng thì kinh tế phát triển theo. Rất nhiều nơi chưa phát triển nhưng khi xây dựng xong kinh tế phát triển lên các cây cầu này cũng như thế. 
 
Lý giải về tính cần thiết của dự án, TP Hà Nội cho biết dự án sẽ kết nối các quận trung tâm với khu vực ngoại thành thành phố. Đồng thời sẽ giảm tải áp lực giao thông cho cây cầu hiện tại thường xuyên ùn tắc như Cầu Long Biên, Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy.
 
Tuy nhiên theo các chuyên gia các cây cầu này mang định hướng phát triển kinh tế nhiều hơn. Bởi nếu xét dưới tần xuất hoạt động, hiện một số cây cầu vẫn chưa thể gọi là quá tải về mặt phương tiện.
 
Tiến sỹ Phan Lê Bình - Chuyên gia JICA, Giảng viên chương trình đào tạo Thạc sĩ Kỹ thuật Hạ tầng nói: Những đề xuất mới 6 cây cầu của TP Hà Nội, thì tôi nghĩ nó không mang nhiều về giải quyết bài toán ùn tắc giao thông. Ùn tắc giao thông hiện nay gặp nhiều trong khu vực nội đô. Còn những cây cầu mới này mang nhiều ý nghĩa về triển khai phát triển đô thị ra những khu vực chưa phát triển của TP Hà Nội thì đúng hơn.
 
Bên cạnh đó các chuyên gia củng khẳng định, đây chính là thời điểm xây dựng hợp lý. Bởi hiện tại các đơn vị thiết kế xây dựng của Việt nam đang phát triển mạnh mẽ, và đầy đủ khả năng đáp ứng về các tiêu chí xây dựng. Đồng thời các cây cầu xây dựng qua các con song không chỉ có giá trị sử dụng mà còn mang đậm nét văn hóa đó chính là động lực để thủ đô Hà Nội phát triển mạnh về kinh tế trong tương lai.
 
Tiến sỹ Nguyễn Hữu Đức - Chuyên gia giao thông cho biết: Đây cũng là một cơ hội nữa cơ hội là cơ hội của thành phố, phát triển những cây cầu này thì sẽ phát triển được nhiều măt như kinh tế. Khi mà nói cây cầu người ta thường nói về ý nghĩa giao thông nhưng mà trong trường hợp đất nước đang phát triển như chúng ta phát triển cầu còn mang ý nghĩa điểm nhấn về phát triển văn hóa về du lịch nữa.
 
Các cây cầu sẽ được xây dựng qua song Hồng, song Đuống không chỉ có tác dụng khép kín và tạo sự liên kết các tuyến đường vành đai 3, 3,5 và 4, đồng thời tạo cú hích mở thêm hướng phát triển đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.
 
Tạo động lực thủ đô Hà Nội phát triển mạnh về kinh tế trong tương lai. Hiện các phương án kêu gọi vốn đầu tư đang được TP Hà Nội tiếp tục lên kế hoạch kêu gọi và chuẩn bị các phương án quy hoạch cụ thể.
 

 

B.T
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng