Chủ nhật, ngày 29/11/2020 - 00:39 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:16, Thứ 5, 11/09/2014

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hoa quả Việt bị lép vế ngay tại quê nhà

(ANTV) - Mặc dù Việt Nam là xứ sở của nhiều loại trái cây nhiệt đới, tiềm năng trái cây của nước ta rất phong phú về chủng loại cũng như các sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Nhưng thực tế mấy năm gần đây chúng ta vẫn chưa phát huy được thế mạnh này, ngay trên sân nhà các sản phẩm ngoại vẫn ồ ạt khiến cho trái cây nội ngày một lép vé.

Theo số liệu của tổng cục thống kê kim ngạch nhập khẩu rau quả 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu gần 365 triệu đô, tăng 41,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này thể hiện rõ trên thị trường hiện nay không chỉ tại các cửa hàng, siêu thị mà ngay tại chợ, các gánh hàng rong cũng bán nhiều mặt hàng này. Con số này khẳng định nhu cầu trái cây trong nước là rất lớn nhưng hầu hết các doanh nghiệp trong nước chỉ mải lo xuất khẩu nên đã bỏ trống sân nhà và tạo đà cho hàng ngoại lấn át.

Theo Ông Vũ Vĩnh Phú - Chủ Tịch Siêu Thị Thành phố Hà Nội cho biết: Hiện nay sản xuất hoa quả Việt Nam là manh múm, nhỏ bé, quy mô ít, chất lượng không đảm bảo và không có thương hiệu. Quả vú sứa Lò Rèn rất ngon nhưng không nhưng không chui vào bao bì thương hiệu thì không thể khẳng định đó là vú sữa Lò Rèn mà có khi là của Thái Lan hay của Trung Quốc.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến người tiêu dùng lựa chọn trái cây ngoại là do các sản phẩm này có mầu sắc đẹp, chất lượng ổn định, giá cả phong phú đủ loại nên phù hợp với nhiều tầng lớp. Thêm vào đó trái cây ngoại có công nghệ xử lý hiện đại, quy trình bảo quản trái cây sau thu hoạch tốt nên nhìn màu sắc luôn tươi tắn hơn so với hàng nội.

Ông Vũ Vĩnh Phú, cũng cho rằng: Chúng ta phải bắt đầu xây dựng từ thương hiệu, quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap, Global gap sau đó chúng ta phải có bao bì nhãn hiệu xây dựng thương hiệu và đăng ký sở hữu trí tuệ trong nước và ngoài nước và tiếp theo là phải tổ chức chuỗi từ sản xuất đi đến bán lẻ.

Với gần 90 triệu dân như hiện nay thì việc giữ vững chỗ đứng ngay trên sân nhà là một lợi thế rất quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam vì muốn xuất khẩu tốt trước hết phải tạo niềm tin cho chính dân nước mình.

Các nhà sản xuất nên chú trọng hơn đến việc thứ nhất là chất lượng sản phẩm làm sao mà các giống cây trồng cũng như cách chăm bón để đảm bảo rằng hàng hóa đó có được một chất lượng tốt nhất. Thứ hai là khi họ đã có một nhà vườn đặc sản như vậy rồi cố gắng các cơ quan chính quyền vào cuộc và giúp đỡ cho các nhà vườn có được những cái văn bản đúng nhất để tiếp cận với hệ thống hiện đại. - Bà Phạm Ngọc Bích - Giám đốc Marketing siêu thị Ocean mart nói.

Khi hoa quả Trung Quốc đang dần bị quay lưng trên thị trường Việt Nam thì đây là cơ hội để hoa quả trong nước chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên các nhà vườn cũng như doanh nghiệp trong nước, ngoài việc nâng cao sản lượng cũng cần chú trọng đến chất lượng, đặc biệt là hoạt động tiếp thị, giảm các khâu trung gian để hạ giá thành cho người tiêu dùng.

BT
Thăm dò khán giả