Thứ hai, ngày 21/05/2018 - 06:32 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 07:32, Thứ 4, 27/09/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hiệu quả ứng dụng công nghệ trong kinh doanh vận tải hành khách

(ANTV) - Trong những năm gần đây, sự xuất hiện của Grab, Uber tại Việt Nam đã cho thấy hiệu quả không nhỏ của việc ứng dụng công nghệ trong các hoạt động vận tải hành khách. Trước tình hình đó, không chỉ taxi truyền thống mà nhiều loại hình vận tải hành khách khác cũng đang có những bước chuyển mình để bắt kịp xu hướng nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Thay vì phải làm việc một lúc với rất nhiều giấy tờ như: sơ đồ chỗ ngồi, danh sách hành khách đặt chỗ hay sổ sách kế toán, giờ đây chị Phạm Hồng Nhung chỉ cần một chiếc máy tính kết nối Internet để quản lý và điều hành hãng xe du lịch của mình một cách dễ dàng. Việc áp dụng các phần mềm, ứng dụng di động trong quản lý và kết nối với hành khách đang đem lại những hiệu quả rõ rệt.

Chị Phạm Hồng Nhung, Quản lý và điều hành Hà Quảng Travel cho biết: "Khi sử dụng những cái này thì các vấn đề về kinh tế tài chính của công ty cũng được chặt chẽ hơn và quản lý nhân viên đại lý của nhà xe cũng hiệu quả và nhanh chóng hơn. Mình thấy nhà xe mình cũng được quảng bá thương hiệu nhiều hơn và giúp ích được cho khách hàng."

Để tối ưu hóa, hiện nay, các nhà xe không chỉ sử dụng các phần mềm quản lý và điều hành dành cho riêng chủ nhà xe, mà còn sử dụng đồng bộ các ứng dụng trên thiết bị di động hỗ trợ cho tài xế, phụ xe và hành khách,... Do đó, toàn bộ quy trình được kiểm soát chặt chẽ, giúp giảm thiểu nhiều chi phí và các khâu trung gian không cần thiết.

Anh Phan Bá Mạnh, người sáng lập Anvui cho biết: "Trong một nền kinh tế mở thì mọi thứ phải được minh bạch chỉ có sớm hay muộn thôi. Các nhà xe cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để có nhiều hành khách hơn. Vì xét cho cùng ai kinh doanh cũng mong có lợi nhuận, các nhà xe cũng ngoài mục đích đó. Xét về lâu về dài khi ứng dụng công nghệ vào các nhà xe sẽ có lợi hơn, quản lý chặt hơn, hành khách đông hơn, chi phí giảm đi và đương nhiên là tăng lên về lợi nhuận."

Đặc biệt, hiện nay, nhiều hãng xe vận tải đã bắt đầu chủ động chuyển đổi, cho phép mua vé, đặt chỗ trực tuyến qua các website hoặc ứng dụng di động. Dịch vụ này giúp hành khách có khả năng tìm được xe phù hợp, nhanh chóng, chọn chỗ, mua vé điện tử để lên xe và thanh toán trực tuyến... đem lại sự thuận tiện cho hành khách.

Công nghệ cao được ứng dụng vào vận tải mang đến nhiều tiện ích cho con người


Anh Lê Minh Hoàng, Quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: "Tôi cảm thấy rất thích những nhà xe làm như thế bởi vì cái thứ nhất là mình không phải gọi điện đặt khi có chuyện gấp, thứ hai là mình không phải ra bến xe mua vé nữa. Mình có thể nhìn tuyến đi trên điện thoại và mình đặt xe ở trên đó và ra bến tìm xe để ngồi thôi chứ không mất thời gian trung gian chờ đợi mua vé nữa."

Theo anh Phan Bá Mạnh - một nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, đây không chỉ xu thế giúp các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hành khách có thể tồn tại trước các thách thức mà còn  là một giải pháp hiệu quả cho bài toán giao thông. Tuy nhiên, để làm được việc đó, bản thân các chủ doanh nghiệp, chủ nhà xe phải có những thay đổi lớn về suy nghĩ.

Anh Phan Bá Mạnh cho biết: "Để giải quyết được bài toán giao thông Việt Nam thì cần có một giải pháp tổng thể, phải đi từ góc độ quản lý của nhà xe có nghĩa là các nhà xe cần phải có một phương án quản lý hơn là chỉ tập trung vào bán vé. Tình trạng xe dù bến cóc chẳng hạn, tình trạng bắt cóc dọc đường chẳng hạn, hay bến xe quá tải, rất nhiều vấn đề về giao thông mà muốn giải quyết được nó thì với quan điểm của mình phải giải quyết từ gốc tức là người cung cấp dịch vụ."

Rõ ràng, xu hướng phát triển của công nghệ thông tin trước sức mạnh của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang đi vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó lĩnh vực vận tải hành khách cũng  không phải ngoại lệ. 

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng