Thứ Sáu, 29/03/2024 04:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Hiệu quả nhờ chuyển đổi sang nuôi thủy sản ở Nam Định

(ANTV) - Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong những năm qua, nhiều địa phương đã phát huy được tiềm năng, thế mạnh của mình phát triển những mô hình chuyển đổi cây con hiệu quả, giúp đem lại thu nhập cao hơn cho bà con nông dân, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới. Sau đây là ghi nhận của nhóm phóng viên bản tin Kinh tế và tiêu dùng tại một địa phương đi đầu trong xây dựng nông thôn mới của cả nước.

Gia đình ông Đỗ Văn Thực là một trong những hộ đầu tiên ở xã Hải Châu, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định chuyển đổi từ diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản. Với diện tích ao hiện có, ông Thực tận dụng nuôi cá nhiều tầng cho năng suất cao. Thu nhập từ đó tăng gấp 3 thậm chí gấp 4 lần so với trồng lúa.

Ông Đỗ Văn Thực bày tỏ: Tôi thấy chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đưa ra cơ chế chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi rất đúng đắn và đem lại lợi ích cho bà con nông dân. Thứ nhất tăng công ăn việc làm, thứ hai tăng thu nhập. Còn nếu như để lúa thì thu nhập rất thấp.

Theo đó, toàn bộ khu vực vùng đất nhiễm mặn, trồng lúa kém hiệu quả cho năng suất thấp, giờ đây đã được quy hoạch trở thành khu nuôi trồng thủy sản tập trung của xã Hải Châu. Hiện, toàn xã có 147ha nuôi trồng thủy sản với tổng số 457 hộ chuyển đổi. So với năm 2011, thu nhập bình quân của người dân Hải Châu đã tăng gấp đôi đạt 49,5 triệu đồng/ 1 người/ 1 năm....

Ông Trần Xuân Nhường - Xã Hải Châu, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định chia sẻ: Trên cho mô hình, cách làm ăn, hàng năm thì tập huấn về nuôi trồng thủy sản rồi tất cả các thứ là lãnh đạo xã, huyện, tỉnh tạo điều kiện.

Ông Hoàng Đức Viện - Chủ tịch UBND Xã Hải Châu trao đổi: Đối với Hải Châu đây cũng là mũi nhọn kinh tế, trong những năm qua xã cũng đã phát huy được mô hình này. Hiện nay chúng tôi tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và xây dựng cho vùng kinh tế, chuyển đổ diện tích lúa khó khăn sang nuôi trồng thủy sản và trồng cây dược liệu.

Hiện nay, các hộ nuôi trồng thủy sản đang thực hiện chuyển từ mô hình nuôi quảng canh cải tiến sang bán thâm canh và thâm canh, chú trọng ứng dụng công nghệ cao để tạo ra những sản phẩm thủy sản có chất lượng. Ngành thủy sản tỉnh Nam Định cũng đang đầu tư cơ sở hạ tầng cho các vùng nuôi trồng tập trung, trong đó có việc từng bước đảm bảo hệ thống tưới tiêu riêng biệt để tránh xung đột với các ngành nghề sản xuất khác.

Ông Hoàng Mạnh Hà - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định cho biết: Trước đây việc chuyển đổi và sự phát triển nói chung của sản xuất thì cơ sở hạ tầng cũng chưa đáp ứng được tốc độ phát triển của sản xuất. Tuy nhiên đến giai đoạn hiện nay thì UBND tỉnh đã có chỉ đạo rất cụ thể thì việc chuyển đổi phải đảm bảo trước khi chuyển đổi phải nằm trong kế hoạch quy hoạch một mặt, mặt nữa thì phải có kế hoạch xây dựng hệ thống hạ tầng, tưới tiêu riêng biệt để đảm bảo phục vụ sản xuất thì mới được chuyển đổi.

Đến nay, Nam Định có khoảng 16.150 ha diện tích mặt nước đã được bà con nông dân tích cực chuyển đổi sang hướng nuôi thủy sản, sản lượng đạt hơn 98.000 tấn, trong đó có 70 vùng nuôi tập trung. Có thể thấy, việc lựa chọn hướng đi đúng giúp khai thác được tiềm năng, phát huy thế mạnh của các địa phương đã góp phần làm cho kinh tế nông thôn ngày một khởi sắc.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm