Thứ bảy, ngày 18/11/2017 - 17:41 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:07, Thứ 6, 19/02/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hàng Trung Quốc tràn ngập chợ phiên vùng cao

(ANTV) - Tại nhiều chợ phiên vùng cao hiện nay, hàng nội địa đang bị lép vế trước sự xâm nhập của hàng hóa Trung Quốc.

Chợ phiên vùng cao được xem như một nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi phía Bắc. Đây cũng chính là nơi để các mặt hàng có thế mạnh được thông thương như hàng nông sản, thổ cẩm, các nông cụ sản xuất như dao, rựa, búa, rìu...

Thế nhưng, thực tế, tại nhiều chợ phiên vùng cao hiện nay, hàng nội địa đang bị lép vế trước sự xâm nhập của hàng hóa Trung Quốc.

Tại chợ Phố Bảng, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Mỗi phiên chợ, các chủ cửa hàng có khi bán được 20, thậm chí 30 chiếc điện thoại made in Trung Quốc. Có những chiếc điện thoại chỉ lãi 50-70 ngàn đồng, nhưng có những chiếc điện thoại lãi 200 - 300 ngàn đồng. Mỗi ngày bán được chục chiếc điện thoại như vậy đã thu về từ 2 - 3 triệu đồng tiền lãi.

Hàng Trung Quốc tràng ngập thị trường

Dạo quanh khu chợ, những mặt hàng đầy màu sắc có xuất xứ từ Trung Quốc đang thu hút sự quan tâm của đồng bào vùng cao. Đặc biệt là quần áo, dầy dép, chăn ấm. Giá cả cho mỗi bộ quần áo, hay những đôi dép này cũng không phải là rẻ so với mức thu nhập bình quân của người dân.

Tại một góc khuất của khu chợ dành cho người bán các mặt hàng nông cụ, một trong những mặt hàng vốn được coi là thế mạnh của nhiều gia đình có nghề truyền thống là nghề rèn. Hàng nông cụ Trung Quốc vẫn ngập tràn và lấn át cả hàng nội địa, trong đó có những mặt hàng mang tính văn hóa như băng đĩa nhạc, phim ảnh có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Ông Hoàng Văn Kiên, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang trăn trở: "bởi trên thực tế ở những vùng giáp ranh đồng bào  sử dụng không chỉ là trang phục quần áo mà cả những dụng cụ vật dụng gia đình bát đũa rồi nồi niêu xoong chảo, dụng cụ hằng ngày cũng là của Trung Quốc. Do đồng bào rất khó khăn mà mua những sản phẩm của Việt Nam tuy chất lượng tốt nhưng giá thành lại cao hơn so với mặt hàng Trung Quốc".

Giá cao, vận chuyển khó khăn, cộng với việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm còn yếu. Những yếu tố đó đã góp phần làm cho hàng Việt Nam chưa đến được tay người tiêu dùng tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn./.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng