Thứ hai, ngày 05/12/2016 - 22:14 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:33, Thứ 4, 22/06/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hàng thủ công mỹ nghệ vướng thiết kế mẫu mã

(ANTV) - Những năm gần đây, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã bắt đầu vươn ra thị trường nước ngoài và đã đáp ứng được cả những thị trường khó tính. Tuy nhiên, bất cập lớn nhất của ngành hàng thủ công mỹ nghệ hiện nay vẫn là vấn đề thiết kế mẫu mã sản phẩm, vì thế mà việc tìm chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước đối với mặt hàng này vẫn còn khá chật vật.

Có tới 90% sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam dựa trên thiết kế của khách hàng nước ngoài và sử dụng nhãn mác của khách hàng lý do là vì thiếu sáng tạo trong mẫu mã sản phẩm.

Ông Nguyễn Hữu Thức - Giám đốc Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu, Hải Dương cho biết: Mẫu mã họ đưa sang mình thì họ có thể đưa nơi khác được vì thế khi mình sản xuất ra không có sự cạnh tranh và mẫu của họ mình đem đi chào nơi khác cũng khó khăn. Vì thế mình không chủ động được, không có bản sắc.

Hiện nay, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang vướng vào một vấn đề chung đó là chưa coi trọng đầu tư khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm. Trong đó, có thể kể đến rất nhiều điểm yếu kém đang tồn tại như: quá lệ thuộc vào truyền thống, cầu kỳ, nặng phô diễn kỹ thuật, chưa chú trọng đến công năng.... Bên cạnh đó, nhiều làng nghề còn bắt chước, sao chép mẫu mã làm mất đi tính đa dạng và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Hàng thủ công mỹ nghệ trong nước vẫn tồn tại nhiều hạn chế về thiết kế mẫu
mã chưa tìm được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước

Ông Vũ Hy Thiều - Chuyên gia Thủ công mỹ nghệ cho biết: Chúng ta hay sao chép mẫu của nước ngoài, việc này nhiều khi gây ra các hệ lụy về mặt thương mại, đồng thời nó cũng thể hiện cái sự giới hạn về chất lượng thẩm mỹ. Vì mình bắt chước cũng không thể bằng cái chính gốc của người ta được, kể cả việc bắt chước mẫu mã của những doanh nghiệp khác trong nước.

Thực tế này xuất phát từ nhiều lý do khác nhau như: việc dựa vào thói quen, thiếu sáng tạo, thiếu kiến thức, kỹ năng,... Trong đó, một trong những điểm mấu chốt quan trọng là tìm hiểu, nghiên cứu thị trường để đáp ứng thì chúng ta chưa làm được.

Mẫu mã sản phẩm là một trong những yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Tuy nhiên, với hơn 5000 làng nghề trên cả nước hiện nay, việc tạo động lực sáng tạo mẫu mã cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ vẫn còn nhiều khó khăn. Việc này trước tiên cần sự thay đổi trong cách nghĩ, cách làm của những người dân làng nghề để tiếp tục tồn tại và phát triển trong thời kỳ hội nhập mới.

Xem thêm video:

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây