Thứ tư, ngày 21/10/2020 - 21:14 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:27, Thứ 2, 22/10/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hàng thủ công mỹ nghệ đối mặt nhiều thách thức

(ANTV) - Hàng năm giá trị sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam ước đạt hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập kinh tế hiện nay, ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức lớn. 

 

 

Trong khoảng thời gian gần đây, do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới nên đơn hàng của Công ty Cổ phần Thủ công mỹ nghệ Hà Nội giảm rõ  rệt.  Hiện nay,  xưởng sản xuất  luôn vắng vẻ với chỉ vài chục lao động làm việc.

Ông Nguyễn Đức Biết, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủ công mỹ nghệ Hà Nội cho biết: Hiện nay không có thế hệ trẻ học nghề. Đây là một điều khó khăn vì không có người kế cận nghề, thuê nhân công rất khó.

Còn bà Lương Thị  Huyền Trang, Giám đốc Công ty TNHH TIT Hangbag chia sẻ: Mặt hàng này yêu cầu sự sáng tạo cao và cả năng khiếu. Người làm trong lĩnh vực này khá khan hiếm. Thuê người làm mà không được như ý Người  Doanh nghiệp xuất khẩu rất khó vì nội lực doanh nghiệp chưa đủ mạnh về nhiều mặt, nhất là về nguồn nhân lực. Đây là các mặt hàng luôn đòi hỏi những thiết kế, kiểu dáng đặc sắc đáp ứng yêu cầu đa dạng của khách hàng. Mà cái này thì chúng tôi đang thấy khó.

Kiểu dáng, chất lượng sản phẩm, giá cả… luôn là những yếu tố tác động trực tiếp đến sản xuất, xuất khẩu của ngành hàng thủ công mỹ nghệ, và cũng chính là nguyên nhân đưa đến tình trạng khó khăn của mặt hàng này.

Hơn nữa,  tình trạng phổ biến hiện này mà các doanh nghiệp đang gặp là có đơn hàng nhưng giá rất thấp, trong khi giá thành, đặc biệt là giá nguyên liệu, đang tăng mạnh, khiến cho nhiều doanh nghiệp phải bỏ đơn hàng. Theo Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam,  lợi nhuận của DN 9 tháng đầu năm đã giảm trung bình tới 10%.

Theo bà Hà Thị Vinh, Phó Chủ tịch  Hiệp hội làng nghề Việt Nam, thì giải pháp cấp bách nhất hiện nay là khơi thông thị trường. Trước hết là hỗ trợ DN nhỏ và vừa đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng các thị trường xuất khẩu, tăng lượng bán hàng.

Ông Nguyễn Thừa Lộc,  chuyên gia kinh tế cho rằng: Cần thúc đẩy khả năng thiết kế và phát triển các sản phẩm mới. Có như vậy mình mới có thể cạnh tranh được với các nước khác.

Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, đòi hỏi chính DN cũng  phải chủ động trong việc xây dựng, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào đổi mới sản xuất.

BT
Thăm dò khán giả