Thứ sáu, ngày 17/08/2018 - 01:22 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:10, Thứ 6, 27/07/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hàng giả ngập 'chợ' điện tử

(ANTV) - Theo quy định do Bộ Công thương, chủ sàn giao dịch Thương mại điện tử hay website bán hàng phải có trách nhiệm ngăn chặn và loại bỏ những thông tin bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Nếu vi phạm sẽ bị phạt từ 40 - 80 triệu đồng theo quy định về xử phạt hành chính trong sản xuất- buôn bán hàng giả. Thế nhưng, thực tế vẫn còn nhan nhản hàng giả, hàng nhái bày bán công khai.

 

Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cũng thừa nhận việc hàng giả, hàng nhái được bán công khai trên các chợ Thương mại điện tử, đang xảy ra khá phổ biến. Bản thân người tiêu dùng biết sản phẩm mình mua là hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn đặt mua vì giá thành rẻ, phù hợp. Điều này vô hình trung đã tiếp tay cho vấn nạn này ngày càng lan rộng hơn.

Thậm chí, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) từ tháng 5 vừa qua, công bố đã nhận được một lượng lớn đơn khiếu nại, liên quan đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ tại Lazada.vn.

Vấn đề mà người tiêu dùng phản ánh chủ yếu liên quan đến chậm giao hàng, giao hàng không đúng như quảng cáo, giao hàng cũ đã qua sử dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng, quảng cáo giảm giá nhưng người tiêu dùng phải mua với giá chưa giảm. Tuy nhiên, đến nay cơ quan quản lý dường như chưa có động thái nào trong vấn đề thanh kiểm tra hoạt động của trang này.

Mở rộng kiểm tra siêu thị Con Cưng sau nghi án tráo nhãn mác

 

Cục Quản lý Thị trường yêu cầu Chi cục Quản lý Thị trường các tỉnh thành chỉ đạo các đội Quản lý Thị trường, rà soát địa bàn, các cơ sở kinh doanh chuỗi siêu thị Con Cưng và Toy City thuộc công ty CP Con Cưng, tiến hành thẩm tra, xác minh (nếu có). Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì khẩn trương xây dựng phương án đấu tranh kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Cục Quản lý Thị Trường, thời gian vừa qua, trên các phương tiện truyền thông có đăng tải thông tin liên quan đến công ty CP Con Cưng – đơn vị quản lý chuỗi siêu thị Con Cưng và Toy City có bán sản phẩm quần áo có hiệu bị cắt tem nhãn và thay thế bằng tem nhãn CF với xuất xứ ghi là “Made in Thailand”. 

Để tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, lực lượng chức năng chuyên trách tại địa phương thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, các cơ sở kinh doanh, khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì phối hợp tiến hành kiểm tra, xử lý kịp thời theo quy định.

Chi cục Quản lý Thị trường các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương về việc xác minh thông tin, kiểm tra hàng hóa có dấu hiệu vi phạm về nguồn gốc xuất xứ. Phối hợp với cơ quan báo chí tại địa phương, trung ương, đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Công khai kết quả hoạt động kiểm tra để thông tin cho người dân biết về tổ chức, cá nhân vi phạm, hàng hóa vi phạm

. Chi cục tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thanh tra, xử lý và tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện về Cục QLTT  muộn nhất trước ngày 31/7/2018.

B.T
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng