(ANTV) - Hệ thống hạ tầng giao thông được xem là tiền đề của nền kinh tế, là đường dẫn giao thoa phát triển hài hòa trên mọi lĩnh vực.
Tại miền Trung, là khu vực trải dài qua nhiều tỉnh, thành phố; địa hình bị chia cắt thành nhiều vùng khác nhau, do vậy, hệ thống hạ tầng giao thông được xem là huyết mạch của cả vùng. Tuy nhiên, dấu ấn lớn nhất để kết nối miền Trung thành một dải xuyên suốt chính là sự hình thành các tuyến hầm đường bộ. Khi hầm Hải Vân 2 được hoàn thành, cùng với hầm Đèo cả, Cù Mông đã kiện toàn hệ thống đường bộ Bắc – Nam, kết nối các khu kinh tế trọng điểm.
Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân nằm trong tổng dự án hầm đường bộ qua đèo Cả bao gồm 4 công trình: Hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân 2 với tổng chiều dài toàn tuyến là 31,95km.
Tháng 9/2020, hầm Hải Vân 2 hoàn thành đã kiện toàn hệ thống hạ tầng đường bộ tuyến Bắc – Nam.
Cả bốn dự án cùng mang một kỳ vọng, đó là tháo “nút thắt”, mở toang cánh cửa giao thương, tạo sự liên kết vùng kinh tế trọng điểm khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Theo các chuyên gia kinh tế, điểm nhấn của hệ thống hầm này chính là kết nối các KKT trọng điểm miền Trung, bao gồm KKT Chân Mây - Lăng Cô với Đà Nẵng, KKT Nhơn Hội với vùng kinh tế phía Nam, KKT Nam Phú Yên với KKT Vân Phong. Có thể khẳng định, hạ tầng giao thông có ý nghĩa quan trọng bảo đảm sự thông suốt toàn bộ nền kinh tế.
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất trong đầu tư ở các tỉnh miền Trung hiện nay vẫn là nguồn vốn. Đơn cử như hầm Hải Vân 2 đã hoàn thành và thông tuyến trong vòng 20 ngày rồi tạm đóng cửa vì ngân sách chưa được giải quyết.
Có thể thấy, hạ tầng giao thông là đòn bẩy cho sự phát triển của nền kinh tế, muốn phát huy hiệu quả cao nhất phải đáp ứng một điểm tựa chắc chắn. Điểm tựa đó là cơ chế, chính sách phù hợp, linh hoạt từ khâu kêu gọi vốn cho đến đầu tư, xây dựng.