Thứ Sáu, 26/04/2024 13:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Hà Tĩnh: Lũ cuốn trôi gần 170 tỷ đồng của các hộ nuôi trồng thủy sản

(ANTV) - Trong trận lũ lịch sử vừa qua tại Hà Tĩnh, theo số liệu ước tính ban đầu, đã có gần 2.900 hecta diện tích nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng nặng nề, giá trị thiệt hại lên tới gần 170 tỷ đồng. Hàng trăm hộ dân nuôi trồng ven biển bỗng chốc lâm vào cảnh trắng tay do mưa lũ.

Như bao gia đình nuôi trồng thủy sản khác tại vùng ven biển huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Khi kể về trận lũ lịch sử vừa xảy ra, ông Nguyễn Văn Mại, chủ nhiệm hợp tác xã Xuân Quý, huyện Lộc Hà, vẫn chưa hết bần thần vì xót của, xót tôm.

Bão trồng lũ, chỉ vẻn ven trong vòng vài ngày, gia đình ông cùng bao hộ nuôi khác trong huyện bốc chốc đã trắng tay.

Những mẻ lưới được kéo lên lác đác vài con tôm còn sót lại, cố vớt lại chút thức ăn cho gia đình. Đó là sự an ủi duy nhất còn lại đối với ông vào lúc này.

Ông Nguyễn Văn Mại, chủ nhiệm hợp tác xã Xuân Quý, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Bình thường trước đây không có bão lũ thì 1 ao như thế này có khoảng 3 tấn. Mà một lần chai như thế cũng được cỡ 5 đến 6 ký, nhưng mà hiện nay thì nó đi hết rồi. Riêng cá thì hơn 1 tấn, tôm thì 4 5 tấn. Hiện cho công nhân nghỉ cả rồi, cả khu vực hợp tác xã này có 11 hộ 32 ha, mà gần như ngập toàn diện luôn."

Chị Nguyễn Thị Hiệp, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Vừa thả tôm bột lại đó, chuẩn bị thu hoạch, nhiều lắm. Rồi thì cua, cua đầu vụ, nuôi từ đầu năm đến giờ, chuẩn bị thu hoạch được là cũng mất. Thiệt hại nhiều vì nhà chị nuôi công nghệ cao, mà mất điện là chị phải xả nước xuống, trên mất điện, nước ngập cả cái máy nổ, không thể phát điện được là không thả xuống được là hắn chết hết. Nước ngọt vào là hắn chết hết sạch."

Chị Đào Thị Hà, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Lứa cá rô phi thả vô đầm, nước nó trôi là chúng lao ra hết. Vì nước cao quá. Mà chị rào rồi đó, rào rồi mà nước cao quá 4 50cm là chúng lao ra hết."

Một số hộ nuôi trồng thủy sản ven biển khác, dù không bị trôi mất cá tôm nhưng cũng đang đứng ngồi không yên. Khi cá tôm nuôi nước mặn, nước lợ bị nước ngọt tràn vào, môi trường thay đổi quá đột ngột khiến các loại thủy hải sản này mắc bệnh như đỏ thân, bơi lờ đờ rồi chết dần. Cùng với đó là hàng loạt thiết bị nuôi trồng cũng hỏng nặng do ngâm nước lâu ngày, và thiệt hại vẫn tăng lên từng ngày sau mưa lũ.

Ông Nguyễn Thế Hoàn, Bí thư huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Với mực nước ngập sâu nhất là 1,8m thế nên là chúng tôi gần như bất khả kháng với các biện pháp giúp bà con đảm bảo an toàn cho mặt hồ ao nuôi, khi nước lên cao nhất là chúng tôi gần như bất khả kháng. Cả huyện có gần 510ha mặt nước hồ ao nuôi lợ mặn ngọt, nên bà con mất rất là nhiều. Có những hồ ao nuôi, hộ nuôi mất đến 3,5 đến 4 tỷ đồng, như vậy tổng toàn huyện phải lên đến hơn 100 tỷ đồng, đây là một thiệt hại rất là lớn và ảnh hưởng đến sinh kế của bà con về lâu dài."

Trong trận lũ lịch sử vừa qua, theo số liệu thống kê ban đầu của Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, bão lũ đã khiến gần 2.900 ha nuôi trồng thủy sản và hơn 1.000 m3 nuôi lồng bè bị ảnh hưởng. Sản lượng ước tính thiệt hại hơn 2.600 tấn với giá trị gần 170 tỷ đồng trong đó sản lượng nuôi ngọt mất hơn 1.600 tấn, sản lượng nuôi mặn lợ hơn 1.000 tấn, 11 tấn cá lồng bè.

Mưa bão trong những ngày qua đã làm ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân miền Trung, trong đó hệ thống điện lưới cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão lũ. Đến ngày hôm nay 1/11, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã khôi phục cung cấp điện cho gần 22.000 trạm biến áp, hiện vẫn còn hơn 3.000 trạm đang được các đơn vị tích cực triển khai khôi phục.

Lưới điện 110kV do Tổng Công ty Điện lực miền Trung quản lý, vận hành, sau mưa bão xảy ra 69 sự cố, trong đó 43 sự cố đường dây và 26 sự cố trạm biến áp. Đến nay, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã khôi phục hoàn toàn cấp điện cho toàn bộ trạm biến áp 110kV và 41 đường dây (còn 2 đường dây Quảng Ngãi 220 - Quảng Phú và Quãng Ngãi 220 – Tư Nghĩa đang mất điện).

Về lưới điện trung áp, Điện lực miền Trung cũng đã khôi phục cung cấp điện cho gần 22.000 trạm biến áp. Hiện còn trên 400.000 khách hàng mất điện, chiếm 10,58% tổng số khách hàng, chủ yếu tại 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Tỉnh Quảng Ngãi là địa phương bị thiệt hại nặng nhất trong bão số 9. Sau 3 ngày khẩn trương khắc phục, cùng với sự trợ giúp của 10 điện lực thành viên trong Tổng Công ty Điện lực miền Trung, đến nay đã khôi phục điện cho 12/13 trung tâm huyện, thị xã, thành phố ở tỉnh này.

Tại tỉnh Bình Định, Công ty Điện lực Bình Định đã khôi phục hơn 98% phụ tải, hiện còn khoảng 10 xã bị mất điện./.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm