Thứ sáu, ngày 04/12/2020 - 03:42 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:17, Thứ 6, 16/10/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Giúp người chăn nuôi bò sữa vượt khó

(ANTV) - Trong những nằm gần đây, nhu cầu sử dụng các mặt hàng sữa trong đó có sữa tươi tại Việt Nam đã lên đáng kể. Tuy nhiên những người chăn nuôi bò sữa vẫn rất khó sống với nghề. Một trong những nguyên nhân là chúng ta đang nhập khẩu quá nhiều các mặt hàng sữa trong khi thiếu các chính sách hỗ trợ sản xuất trong nước.

 
Trang trại bò sữa nhà  chị Lê Thị Yên ở Ba Vì, Hà Nội. Nhờ chịu khó chăm sóc, cắt cỏ hơn 10 con bò sữa trong chuồng hàng ngày cho gia đình chị  khoảng 300  lít sữa. Tuy nhiên, hiện nay giá sữa giảm, cộng với chi phí đầu vào tăng cao, cho nên việc tiêu thụ sữa tươi của gia đình chị  Yên gặp khó.
 
Chị Lê Thị  Yên, người chăn nuôi chia sẻ: Khó khăn lắm, các công ty thu mua sữa thì rẻ, mà chúng tôi phải gánh nhiều chi phí như thức ăn chăn nuôi, rồi kiểm dịch, thú y. Chẳng yên tâm chút nào, nhưng chẳng biết sao bây giờ.
 
Hiện nay, hàng trăm hộ nông dân  nuôi bò sữa ở Ba Vì đang lo lắng  khi giá sữa bột thế giới liên tục giảm, lượng sữa bột nhập về nhiều ảnh hưởng tới giá thu mua sữa tươi. Hơn nữa, liên kết giữa nông hộ và công ty thu mua, chế biến sữa kém nên tiếng nói của nông dân trong việc bán sữa cho doanh nghiệp vô cùng yếu.
 
Ông Nguyễn Văn Bưởi, người chăn nuôi nói: Giờ Việt Nam hội nhập rồi, tôi đoán chắc giá sữa thế giới vào Việt Nam sẽ ngày một giảm sâu hơn nữa. Như thế những hộ nông dân như chúng tôi nuôi bò sữa theo kiểu hộ gia đình sẽ chết thôi.  Chúng tôi chẳng hiểu gì về hội nhập cả. Trong tương  lai có khi phải chuyển nghề ấy chứ.
 
Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2015, Việt Nam nhập khẩu các sản phẩm sữa đạt gần 1 tỷ USD. Việc nhập khẩu quá nhiều sữa khiến nông dân điêu đứng vì không bán được sữa nguyên liệu, nếu bán được thì giá cũng thấp
 
Việt Nam đã và đang phát triển loại hình trang trại bò sữa. Với lợi thế về năng suất, chúng ta hoàn toàn có thể sản xuất sữa đủ đáp ứng cho nhu cầu chế biến và tiêu dùng trong nước với giá hợp lý, dần giảm lượng sữa nhập khẩu.
 
Ông Hoàng Thanh Kỳ, Bí thư Đảng ủy xã Yên Bài, Huyện Ba Vì, Hà Nội nói: Nếu không sớm có biện pháp tự vệ cho nguyên liệu sữa sản xuất trong nước thì không chỉ sữa giá rẻ của châu Âu sẽ tràn vào Việt Nam khi hội nhập TPP mà sữa từ các nước Việt Nam có cam kết hội nhập cũng sẽ vào “bóp chết” sữa  nông dân sản xuất ra.
 
Giá sữa rẻ, khó cạnh tranh với sữa ngoại nhập trong khi chính sách hỗ trợ người nông dân lại chưa đủ mạnh. Đó là những gì mà các hộ chăn nuôi bò sữa như gia đình chị Yên, ông Bưởi ở Ba Vì cũng như của nhiều gia đình khác trên cả nước đang phải đối mặt khi chúng ta hội nhập kinh tế quốc tế.

Xuất khẩu cá tra cả năm dự kiến đạt khoảng 1,7 tỷ USD

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo: Trị giá xuất khẩu cá tra trong quý III và quý IV-2015 đạt 950 triệu USD. Với xu hướng này, xuất khẩu cá tra cả năm có thể đạt khoảng 1,7 tỷ USD, thấp hơn 4% so với mức 1,77 tỷ USD năm 2014.

 
Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu cá tra sụt giảm ở hầu hết những thị trường lớn như Mỹ, EU, tăng mạnh tại thị trường Trung Quốc. Theo VASEP, xuất khẩu cá tra sang Mỹ sụt giảm là bởi thuế chống bán phá giá cá tra cao (gần 1 USD/kg) gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam và các nhà nhập khẩu Mỹ. Bên cạnh đó, nhu cầu cá rô phi, sản phẩm cạnh tranh với cá tra tại thị trường này vẫn tăng.
 
Còn tại thị trường EU, cuối năm 2014, giá đồng EUR hạ xuống mức thấp kỷ lục trong vòng hơn một thập niên qua so với đồng USD. Chính sách hạn chế nhập khẩu và tăng xuất khẩu khiến cho các nhà nhập khẩu tại thị trường này hạn chế nhập khẩu hoặc tìm cách giảm giá mua.
 
ASEAN là thị trường nhập khẩu cá tra lớn thứ 4 của Việt Nam sau Mỹ, EU và Trung Quốc. Tuy nhiên, giá xuất khẩu sang một số nước trong khu vực ASEAN không tăng, tiêu thụ chậm. Xuất khẩu khó khăn tại các thị trường lớn như: Mỹ, EU, ASEAN, Mexico, Brazil buộc các doanh nghiệp quan tâm chuyển hướng sang thị trường Trung Quốc mặc dù còn nhiều rủi ro.
 
VASEP nhận định: Để thúc đẩy xuất khẩu cá tra, điều quan trọng là phải lấy lại hình ảnh cho sản phẩm cá tra; đẩy mạnh cung cấp những thông tin minh bạch về sản phẩm cá tra và quá trình sản xuất đến người tiêu dùng; xây dựng hình ảnh cho sản phẩm cá tra dựa trên các ưu điểm: cá thịt trắng, giá hợp lý, không có mùi tanh.

 

BT
Thăm dò khán giả