Thứ hai, ngày 26/10/2020 - 06:55 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:25, Chủ Nhật, 12/04/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Giảm thuế nhập khẩu về 0% - tương lai nào cho ô tô trong nước?

(ANTV) -  Thực hiện đúng cam kết khi gia nhập WTO, cho đến năm 2018, Việt Nam sẽ phải giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc xuống 0%. Điều này đã và đang tác động không nhỏ tới kế hoạch của các đơn vị sản xuất ô tô trong nước. Liệu rằng việc xóa bỏ thuế nhập khẩu như vậy có buộc các doanh nghiệp sản xuất ô tô dừng lắp ráp hay không?

Khi giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc xuống 0% nhiều DN lắp ráp ô tô đứng trước

nguy cơ đóng cửa

Cuộc họp báo công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015 vừa diễn ra của Toyota Việt Nam, một trong những điểm đáng chú ý nhất, đó là phát biểu của đại diện doanh nghiệp này về việc xem xét ngừng lắp ráp ô tô tại Việt Nam khi mà thời hạn giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đang đến gần.

Ông Yoshihira Maruta, Tổng giám đốc công ty Toyota Việt Nam cho biết, Việc thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN giảm xuống 0% vào năm 2018 là một vấn đề lớn. TOYOTA cũng như các nhà sản xuất khác đều đang cân nhắc giữa việc tiếp tục sản xuất hay chuyển sang nhập khẩu. Tất nhiên là với việc điều chỉnh thuế, nhập xe nguyên chiếc về bán sẽ rẻ hơn là nhập linh kiện, gỡ ra rồi lắp lại.

Trên thực tế, chuyện các doanh nghiệp sản xuất ô tô thiếu mặn mà với việc lắp ráp là điều đã tồn tại từ rất lâu. Bản thân các doanh nghiệp cũng thừa nhận, chi phí nội địa hóa ô tô hiện vẫn đang ở mức cao. Chính vì vậy, thay vì sản xuất, các doanh nghiệp này đều hướng tới nhập khẩu để thu lời nhanh.

Ông Jesus Metelo Arias, Tổng giám đốc công ty Ford Việt Nam cho biết, Các hãng ô tô khá là khó khăn khi tìm nhà sản xuất nội địa chi phí rẻ mà chất lượng quốc tế . Và Tỷ lệ nội địa hóa khiêm tốn bởi vì nguyên nhân sâu xa chi phí để nội địa hóa tại Việt Nam còn cao quá. Do vậy, các hãng xe phải tìm kiếm các nhà cung cấp đạt chất lượng toàn cầu để đảm bảo những sản phẩm mang chất lượng toàn cầu. Vì thế chúng tôi buộc phải nghĩ đến các nhà cung cấp nước ngoài.

Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô trong quí 1/2015 đạt 23.000 chiếc với giá trị 537 triệu đô la Mỹ, tăng đến 116% về số lượng và 154% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này là kết quả tiếp nối của một loạt các năm vừa qua cho thấy sự lấn át của ô tô nhập khẩu so với lượng lắp ráp trong nước.

Các chuyên gia thì nhìn nhận, việc giảm thuế nhập khẩu là không thể tránh khỏi, và để giữ được thị phần, các doanh nghiệp ô tô trong nước cần phải có sự thích nghi. Đặc biệt, nên xem xét phương án hạ giá xe nội để tạo ưu thế về giá trước áp lực từ các sản phẩm nhập khẩu.

TS Nguyễn Tiến Thỏa, Nguyên cục trưởng cục quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, Năm 2018 sắp đến. Lộ trình cắt giảm thuế quan đã có và chúng ta phải thực hiện, không có cách nào khác, không thể bảo hộ mãi. Trong khi bây giờ các nước xung quanh ta như Indonesia, Malaysia, Thái Lan họ sản xuất xe ô tô nếu như cùng chủng loại như chúng ta thì đã rẻ hơn chúng ta rất nhiều, chúng ta đắt hơn họ từ 1,5 đến 2 lần là không thể chấp nhận được. trong đó có yếu tố là chúng ta bảo hộ quá lâu.

Khảo sát mới đây của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy, hiện cả nước có hơn 20 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô. Tuy nhiên thì số doanh nghiệp đầu tư bài bản và có được sản phẩm cạnh tranh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Năm 2018 có thể xem là cột mốc quan trọng mà khi đó, chỉ những doanh nghiệp ô tô chấp nhận thay đổi mới có thể đứng vững.

Xem Phóng sự:

 

 

BT
Thăm dò khán giả