Thứ ba, ngày 26/01/2021 - 13:52 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:23, Thứ 5, 26/11/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Giải pháp quản lý cơ sở lưu trú không tiếp xúc

(ANTV) - Trong thời gian dịch Covid 19, ngày 04/11/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã phải cách ly hai nhân viên khách sạn do tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19. Trong các hoạt động du lịch, nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh Covid 19 ở khu vực khách sạn, các cơ sở lưu trú luôn hiện hữu. 

Vì vậy, nhóm giải pháp về việc quản lý các cơ sở lưu trú không tiếp xúc- từ nhận phòng đến trả phòng được xem là 1 trong những phương án đang được đặt ra, trong bối cảnh vừa thực hiện phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, nhất là phát triển du lịch.

Tại không gian của Hội chợ du lịch Quốc tế VITM 2020, Ban tổ chức dành riêng một khu vực cho các công ty công nghệ giới thiệu các công nghệ hiện đại, cách ứng dụng vào hoạt động quản lý, kinh doanh du lịch. Tại đây, đại diện 1 số công ty về công nghệ đã trình bày 1 số giải pháp, trong đó có giải pháp checkin khách sạn ko tiếp xúc từ nhận phòng đến trả phòng. Theo đại diện công ty này, điều kiện để áp dụng rất đơn giản. Chỉ cần cài đặt phần mềm quản trị, việc quản lý, vận hành của khách sạn, của các cơ sở lưu trú sẽ tiết kiệm được từ 70-80% nhân lực. Đặc biệt,trong phòng chống dịch bệnh Covid 19, ứng dụng này còn giúp bảo mật thông tin an toàn hơn và giúp cho mọi người có thể checkin checkout mà ko phải lo lắng về việc lây nhiễm dịch bệnh.

Bà Trần Thị Hương Giang - Đại diện phát triển kinh doanh công ty Airhost Ple.Ltd cho rằng, chúng ta có thể tiết kiệm được chi phí vận hành, hỗ trợ cho nhân viên khách sạn và tự động hóa nhận phòng. Như vậy, họ chỉ cần cài đặt thôi là có thể tự sắp xếp đặt phòng. Còn về phía khách hàng, sẽ an tâm hơn khi mình checkin checkout, tiết kiệm thời gian cho việc checkin và thấy mình an toàn hơn trước mùa dịch bệnh này.
 
Trong khi nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú đang chờ đợi sự bùng nổ trở lại của ngành du lịch khi vaccine chống Covid-19 được phê duyệt hoặc buộc phải mở cửa do sức ép về mặt tài chính, chủ các cơ sở lưu trú đang lên kế hoạch đối phó với dịch bệnh. Ông Dương Tích Hiền- GĐ Casa Eco Mekong Resort chia sẻ, có rất ít các đơn vị tham gia vào phân khúc thị trường này, đặc biệt là các chủ đầu tư, họ cũng chưa quan tâm nhiều đến vấn đề công nghệ nên mình thấy đây là chương trình rất là tốt để giành cho các nhà đầu tư và đặc biệt khi mình sử dụng cái này thì nó tiết kiệm được chi phí.
 
Ở Việt Nam, một số cơ sở lưu trú cũng đã sử dụng các phần mềm quản lý khách sạn, trong đó có việc quản lý đặt phòng, kiểm soát buồng phòng, quản lý chuỗi khách sạn, kiểm soát khách lưu trú. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19, ứng dụng công nghệ được xem là 1 trong những giải pháp tiết kiệm chi phí, nguồn nhân lực và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Nhưng mặt khác, thực tế, không phải loại hình cư trú nào cũng có thể áp dụng công nghệ vào việc vận hành, quản lý.
 
Anh Hoàng Xuân Lộc - Quản lý homestay nhận xét, hình thức này hiệu quả nhất cho những căn hộ dịch vụ cho thuê, những căn hộ xa trung tâm, ko nhất thiết phải gặp chủ căn hộ đó, chỉ cần ứng dụng công nghệ, đặt phòng qua app và mà QR để  mở cửa phòng và nhận căn hộ của mình. Tâm lý của khách là khi đến vùng đất mới muốn tìm hiểu và có những câu hỏi, cần người bản địa để trợ giúp họ ví dụ như món ăn ngon, những quán cafe ngon những lời khuyên đi chơi...nên yếu tố con người cũng rất quan trọng. Nên chúng ta nên cân đối yếu tố công nghệ và yếu tố con người để quản lý khách sạn mình hiệu quả hơn, trơn tru hơn.
 
Từ lâu, các khách sạn, đặc biệt là hạng bình dân và tầm trung, đã dần hướng tới tự động hóa bao gồm việc mở cửa bằng điện thoại di động thay cho chìa khóa và khách tự trả phòng. Để phòng chống dịch bệnh Covid19 làm tăng nhu cầu về giãn cách xã hội và hạn chế tiếp xúc, bởi vậy, việc nâng cao thêm tầm quan trọng của những tính năng này được xem là 1 trong những phương án hạn chế lây lan dịch bệnh Covid-19.
BT
Thăm dò khán giả