Thứ sáu, ngày 10/04/2020 - 15:35 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:07, Thứ 6, 14/02/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Giải pháp nhận diện cho taxi truyền thống và taxi công nghệ

(ANTV) - Mới đây, Nghị định 10/2020/NĐ-CP (thay thế Nghị định 86/2014) có hiệu lực từ 1/4/2020, quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đang nhận được nhiều sự quan tâm chú ý, khi đặc biệt nhắm đến giải quyết những tranh cãi xung quanh công tác quản lý và nhận diện xe công nghệ suốt nhiều năm qua. Qua 12 lần đưa ra dự thảo Nghị định, thì cuối cùng cũng đã dung hòa được mâu thuẫn giữa 2 loại hình vận tải cũ và mới này.

 

Điều đáng chú ý trong nghị định lần này là cho phép taxi truyền thống và taxi công nghệ được lựa chọn 1 trong 2 phương án, đó là gắn hộp đèn với chữ taxi theo kiểu truyền thống, hoặc dán logo phản quang, thay vì quy định cứng bắt buộc gắn hộp đèn trên nóc xe đã gây nhiều tranh cãi trước đây, khi xe công nghệ đa phần là xe cá nhân và kinh doanh trong thời gian rảnh rỗi.
 
Trường hợp không gắn hộp đèn trên nóc xe, taxi và xe hợp đồng điện tử phải dán 2 logo phản quang "Xe Taxi và Xe hợp đồng" ở kính trước và sau. 
 
Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, giải quyết của Chính phủ hiện nay là thỏa đáng vì nó phù hợp với nguyện vọng của anh em taxi truyền thống và taxi công nghệ. 
Thế nhưng cũng có ý kiến cho rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế.
 
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức, Chuyên gia tư vấn cao cấp về quy hoạch giao thông JICA cho biết, hộp đèn ý thì chả có một taxi nào phản đối cả, mang hộp đèn là chuyện bình thường. Chỉ có cái là họ muốn khi chạy trên đường xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ nó phải được đối xử như nhau. Thì đây nó là một giải pháp tình thế, sau này nó phát triển lên thế nào thì ta chưa biết nhưng trước mắt giải quyết được sự cân bằng giữa xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ.
 
Trong rất nhiều lần tranh cãi nảy lửa trước đây,  đã từng có đề xuất đeo mào cho taxi công nghệ vì  cho rằng bản chất xe hợp đồng điện tử là xe taxi, và việc gắn cái mào lên xe như một điều hiển nhiên.
 
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, câu chuyện cái mào vốn lâu nay đã được đưa lên bàn, cân đo đong đếm đủ kiểu, và nhiều khi trở thành cao trào của tranh cãi giữa 2 loại hình đơn giản chỉ là vấn đề nhận diện. Chứ không phải cứ có mào thì mới là taxi, và việc thay đổi trong tư duy quản lý lần này đang giải quyết được mâu thuẫn trong nhiều năm qua.
 
Câu chuyện "cái mào” được giải quyết, mâu thuẫn đã được hóa giải, sự uyển chuyển, linh hoạt của cơ quan quản lí và từ phía các cơ quan tham mưu lần này đã tháo gỡ các qui định mang tính cản trở, từ đó thực sự kiến tạo một môi trường kinh doanh thông thoáng, lành mạnh và bình đẳng. Doanh nghiệp cũng đỡ tốn kém hơi sức, tâm trí, thậm chí cả tiền bạc cho những cuộc đấu khẩu kéo dài suốt 4 năm vừa qua.
Thăm dò khán giả