Thứ hai, ngày 21/10/2019 - 07:20 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:12, Thứ 7, 28/09/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

GDP 9 tháng tăng 6,98%, cao nhất trong 9 năm qua

(ANTV) -Phát biểu tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý III năm 2019, sáng 28/9, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TS. Nguyễn Bích Lâm cho biết, tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2019 đạt 6,98% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong 9 năm trở lại đây.

 

Cùng với đó là kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát thấp nhất trong 3 năm 2017-2019; tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm giảm dần, thu nhập của người lao động tăng lên; an sinh xã hội được quan tâm thực hiện.
 
Theo Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2019 ước tính tăng 7,31% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 6,82% của quý I và 6,73% của quý II năm nay; trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,53%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 10,05% và khu vực dịch vụ tăng 7,11%. Tăng trưởng của quý III năm nay tuy thấp hơn mức tăng 7,38% của quý III/2017 nhưng cao hơn mức tăng của quý III các năm 2012-2018 .
 
Xuất khẩu rau quả giảm hơn 20% trong nửa đầu tháng 9
 

 

Xu hướng xuất khẩu hàng rau quả giảm tiếp tục diễn ra trong 15 ngày đầu tháng 9/2019. Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2019 xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,67 tỷ USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2018.
 
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2019 xuất khẩu hàng rau quả đạt 269,9 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 8/2019, xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,54 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm 2018.
 
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2019. Tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc giảm xuống còn 68,8% trong 8 tháng đầu năm 2019 từ mức 75,1% trong 8 tháng đầu năm 2018.
 
Trong khi đó, xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đài Loan, Hồng Kông, Úc trong 8 tháng đầu năm 2019 lại tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2018. Đa dạng thị trường xuất khẩu nhằm giảm thiểu rủi ro là rất cần thiết đối với ngành rau quả trong bối cảnh hiện nay.

 

Thăm dò khán giả