Thứ sáu, ngày 25/05/2018 - 18:17 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 10:37, Thứ 2, 07/05/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Festival Huế thúc đẩy tiềm năng du lịch phát triển

(ANTV) - Qua mỗi lần tổ chức, Festival Huế đã dần khẳng định thương hiệu là một trung tâm văn hóa, du lịch của đất nước. Không những tạo tiền đề cho những doanh nghiệp tư nhân trong tỉnh phát triển, mà còn tạo tiền đề cho nhiều ngành nghề khác có dịp được quảng bá và giới thiệu những sản phẩm đặc trưng trong vùng. 

Theo thống kê của sở du lịch tỉnh TT Huế, năm 2012 festival Huế đón 189.200 lượt khách lưu trú; trong đó có 90.783 lượt khách quốc tế, tăng 54% so với Festival Huế 2010. Năm 2014, có hơn 230.000 lượt khách lưu trú, tăng 25% so với Festival Huế 2012; trong đó, hơn 10.000 lượt khách quốc tế. Năm 2016, đón khoảng 250.000 lượt khách lưu trú…và đến năm 2018 thu hút khoảng 1,2 triệu lượt khách, trong đó có gần 400.000 khách lưu trú, như vậy có thể thấy qua mỗi năm thì lượng khách du lịch đến Huế đều tăng cao, đồng nghĩa với việc du lịch tỉnh TT Huế cũng đang ngày càng thu hút khách.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết: "Festival 2018 được tổ chức vào dịp lễ 30-4 và ngày 1/5 nên lượng khách đến Huế cũng hầu như là tăng cao từ 90-95%, đặc biệt là trong những ngày đầu như Khai mạc thì các khách sạn hầu như là kín phòng, tuy nhiên chúng tôi cũng chuẩn bị để làm sao phục vụ khách được tốt nhất."

Festival Huế chính là hoạt động kích cầu lớn nhất của Huế trong năm 2018. Và nắm bắt được nhu cầu của mỗi du khách cũng là khác nhau, do đó, Festival Huế 2018 đã được tăng cường những chương trình lễ hội có tính tương tác cao, để cho người dân và du khách có dịp được trải nghiệm thực tế. Đặc biệt là tại mỗi kì festival, thì du lịch cộng đồng ở Huế cũng ngày càng được phát triển và có quy mô hơn, theo đó đời sống của người dân trong vùng cũng dần được cải thiện nhờ phát triển du lịch theo mô hình này.

Khách du lịch cho biết: "Đến với festival Huế lần này tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc, khi được trực tiếp tham gia vào rất nhiều những tuor du lịch cộng đồng, được tận tay làm và trải nghiệm những điều mình chưa bao giờ làm, tôi thích cách người dân ở đây quảng bá du lịch nó rất gần gũi và thân thiện."

Chính những tác động từ festival, đã mang đến cho ngành du lịch thừa thiên huế rất nhiều cơ hội để quảng bá hình ảnh và phát triển tiềm năng sẵn có của địa phương. Vừa tăng lợi nhuận trong các dịch vụ lưu trú, khách sạn…Đồng thời, góp phần giải quyết việc làm, thúc đẩy kinh tế phát triển trong vùng. Bên cạnh đó, festival với nhiều chương trình, nhiều sự kiện song song nên cũng giúp cho du lịch tỉnh có được nhiều cơ hội liên kết với các hoạt động văn hóa giải trí để tăng GDP cho du lịch của TT Huế nói riêng và GDP Việt Nam nói chung.

Festival Huế 2018 với các chương trình đa dạng, phong phú và đặc sắc


Với sự đa dạng, phong phú và đặc sắc về các chương trình, festival Huế 2018 đã mang lại cho du lịch tỉnh TT Huế rất nhiều những thời cơ mới và tạo nên những cú hích trong tăng trưởng kinh tế của địa phương. Với nhiều lễ hội chính, nhiều đêm nhạc hay, thì còn có vô số các hoạt động hưởng ứng thu hút số lượng lớn khán giả tham gia như “Chợ quê ngày hội” có khoảng 220.000 lượt; Hội chợ Thương mại quốc tế với trên 100.000 lượt; “Hương xưa làng cổ” với trên 10.000 lượt; Liên hoan ẩm thực quốc tế có trên 300.000 lượt; Lễ hội “Sắc màu tuổi thơ” với 5.000 lượt …Những con số biết nói trên, đồng nghĩa với việc những dịch vụ đi kèm cũng thu được những lợi nhuận cao và trong đó du lịch là dịch vụ hàng đầu chiếm ưu thế.

Sau mỗi kì festival, tốc độ tăng trưởng khách du lịch đến Huế trung bình tăng từ 20-25%. Đây là một con số ổn định và tăng dần đều, thể hiện sự tăng trưởng bền vững chứ không phải đột phá nên không xảy ra chuyện tăng thật nhanh rồi giảm cũng thật sâu. Và trong năm nay, ngành du lịch Thừa Thiên Huế phấn đấu đạt khoảng 4 - 4,2 triệu lượt khách, tăng khoảng 10 -12% so với năm 2017. Doanh thu du lịch dự kiến tăng khoảng 15-16% so với cùng kỳ năm 2017, đạt khoảng 4.000 - 4.200 tỷ đồng cho kế hoạch năm 2018.

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT Huế cho biết: "Sau mỗi kì festival thành công như này chúng ta đã để lại rất nhiều những ấn tượng tốt đẹp đối với du khách trong nước và quốc tế. Và sự thành công của nó cũng là nhờ cái quảng bá tốt cho thương hiệu festival Huế đã có được trong 9 kì festival trước. Và chúng tôi cũng hy vọng là bạn bè trong nước hay quốc tế sẽ còn hiểu nhiều hơn nữa và tham gia tích cực cũng như đồng hành cùng festival Huế trong những năm tiếp theo."

Có thể thấy chính sự tươi mới trong mỗi kì festival, đã tạo cơ hội cho việc quảng bá văn hóa di sản Huế và Việt Nam đến du khách khắp năm châu. Đồng thời cũng là cơ hội để địa phương giới thiệu đến du khách những tour, tuyến du lịch tham quan, trải nghiệm sinh thái ở những vùng ven của TP Huế. Và có thể thấy sự thành công của Festival Huế 2018 đối với du lịch không phải là số lượng khách đến ngay trong lễ hội. Bởi vì số khách đến ngay trong thời gian diễn ra Festival Huế dù có đông mấy cũng là có hạn, mà vấn đề cốt lõi là Festival Huế đã tạo ra một sự kiện, một cú hích và sức hấp dẫn về lâu dài đối với du khách trong nước và quốc tế để các doanh nghiệp có điều kiện quảng bá và thu hút khách trong những thời gian sau.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng