Thứ tư, ngày 19/09/2018 - 18:17 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 12:17, Thứ 7, 23/12/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục chậm tiến độ - Liệu có đội vốn?

(ANTV) - Kế hoạch chạy thử kỹ thuật và khai thác thương mại của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lại thêm một lần nữa bị lùi lại. Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt, tổng thầu EPC thời hạn mới sẽ rơi vào tháng 9 năm sau, tức là lùi 11 tháng so với kế hoạch được đặt ra tháng 2 năm nay. Đáng chú ý là việc lùi tiến độ này đi kèm với rất nhiều những hệ quả không mong muốn. 

Chán nản, hay thậm chí là không còn quan tâm tới tiến độ của các dự án đường sắt đô thị nói chung và dự án Cát Linh - Hà Đông nói riêng đang là tâm trạng của nhiều người dân tại Hà Nội. Đây được xem là điều dễ hiểu, bởi đây đã là lần thứ 3 dự án này vỡ tiến độ.

Thông tin từ bộ Giao thông vận tải, đến lúc này, dự án chỉ đạt 90% khối lượng xây lắp. Các thiết bị kỹ thuật chuyển từ nước ngoài về Việt Nam cũng mới chỉ đạt 60%, khiến cho công tác lắp đặt thiết bị chỉ đạt 40% kế hoạch. Cơ quan này cũng cho biết, sẽ đốc thúc việc giải ngân vốn cho dự án, không để công trình này tiếp tục chậm tiến độ trong thời gian tới.

Đường sắt Cát Linh chậm tiến độ kéo theo nhiều hệ quả 

Ông Vũ Hồng Phương, Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải cho biết: "Cái khó khăn vướng mắc nhất là về vốn thì đến nay đã được giải quyết nhờ cái hiệp định vay bổ sung. Đến lúc này thì các bộ ngành cùng với ChinaseaBank cũng đang cố gắng hoàn thành nốt các công tác cuối cùng để cái hiệp định này có hiệu lực."

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết: "Theo cái tiến độ chúng tôi đang yêu cầu tổng thầu rà soát rất là kỹ để mà làm sao cái tiến độ của chúng ta là tháng 9 năm sau có thể chạy thử kỹ thuật và tháng 11 là đi vào khai thác thương mại có thể đạt được."

Các chuyên gia thì cho rằng, việc chậm tiến độ của các dự án đường sắt đô thị không chỉ gây ách tắc giao thông mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới tổng ngân sách phải chi cho các công trình này. Lí luận trên được xem là có cơ sở, bởi theo tính toán của ban Quản lý dự án đường sắt, mỗi ngày, dự án Cát Linh - Hà Đông phải trả lãi vay lên tới 1,2 tỉ đồng.

TS Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế cho biết: "Đến lúc này chúng ta cần phải nhìn nhận lại, chúng ta đầu tư theo cách này nó có hợp lý chưa. Chúng ta có nên tiếp tục triển khai những cái dự án khác nếu chúng ta cứ làm như thế này hay không. Rồi cái lựa chọn nhà thầu mà cứ dựa vào cái bỏ thầu thấp thì có được không bởi vì cuối cùng thì khi điều chỉnh nó có thấp nữa đâu."

Từ số vốn dự kiến ban đầu là 552 triệu đô la Mỹ, sau 3 lần lùi tiến độ, đến lúc này, tổng vốn đầu tư dành cho dự án Cát Linh - Hà Đông đã chạm mốc 868 triệu đô. Chậm tiến độ kéo theo thiệt hại về kinh tế và đây được xem là bài học đắt giá cho chúng ta trong công tác qui hoạch và thực hiện các dự án giao thông trong thời gian tới.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng