Thứ Sáu, 29/03/2024 12:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Dùng máy kích điện tận diệt giun đất ở Lạng Sơn

(ANTV) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn xuất hiện tình trạng một số người dân dùng kích điện bắt giun đất, để bán cho các thương lái. Trong khi, giun đất có vai trò quan trọng đối với ngành trồng trọt. Nếu không có biện pháp ngăn chặn, việc làm này có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Công an huyện Văn Lãng vừa phát hiện 4 vụ việc người dân dùng máy kích điện để bắt giun đất. Do chưa có chế tài xử lý nên đơn vị này chỉ có thể thu giữ tang vật – là những bộ kích điện và yêu cầu người dân cam kết không tái phạm, đồng thời, thả giun đất về môi trường tự nhiên.

Thông tin giun đất được thu mua với giá cao lan truyền nhanh chóng, tới các vùng quê, và cả trên mạng xã hội. Những chiếc máy kích điện cũng được rao bán - với giá từ hơn 1 triệu đồng đến vài triệu đồng - kèm theo cả clip hướng dẫn sử dụng.

Ham lợi, nhiều người đã bỏ tiền mua máy kích điện, bắt giun đất, bán cho các thương lái - mà không biết việc làm này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đất.

Theo nghiên cứu, giun đất có vai trò rất quan trọng đối với hệ sinh thái trong đất. Nếu loài vật này bị mất đi với số lượng lớn, sẽ gây thiệt hại nặng nề cho ngành nông nghiệp.

Ông Hoàng Văn Lợi, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Trong hệ sinh thái nông nghiệp, giun đất có vai trò to lớn đối với môi trường đất, nó làm cho đất tơi xốp, tạo màu mỡ cho đất và giúp cho cây trồng sinh trưởng và phát triển thuận lợi. Việc sử dụng  kích điện bắt giun đất sẽ hủy hoại nghiêm trọng môi trường đất, phá vỡ sự đa dạng sinh học, ảnh hưởng đến độ phì nhiêu của đất và sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Chúng tôi khuyến cáo bà con tuyệt đối không sử dụng kích điện bắt giun đất."

Trung tá Đinh Trọng Tân, Đội CSĐT tội phạm về KT và ma túy -  Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Trước mắt, công an huyện tham mưu cho chính quyền địa phương, ra các văn bản, chỉ đạo các xã tuyên truyền vận động người dân không thực hiện sử dụng máy kích điện để bắt giun. Khi phát hiện ra các trường hợp dùng máy kích điện cần có trách nhiệm báo cho chính quyền địa phương."

Hiện nay, một số người dân vẫn lén lút sử dụng máy kích điện để bắt giun đất. Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng cũng cần tăng cường công tác nắm tình hình, rà soát các cơ sở kinh doanh, các cá nhân cung cấp máy kích điện để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, nếu phát hiện vi phạm. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao nhận thức, đừng vì lợi nhuận trước mắt mà gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đất - chính nơi mình đang sống./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm