Thứ ba, ngày 11/08/2020 - 08:50 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:59, Thứ 2, 20/07/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Dư luận về đề xuất điều chỉnh giá xăng 10 ngày/lần

(ANTV) - Bộ Công Thương vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu. Tại dự thảo, cơ quan soạn thảo đưa ra 2 phương án về thời gian điều chỉnh giá. 

 

Phương án 1, thời gian giữa hai lần điều chỉnh là 10 ngày và phương án 2 là 15 ngày. Đề xuất này đã nhận được sự quan tâm của dư luận và sự chia sẻ, bình luận của đông đảo cư dân mạng. Ngoài đề xuất về thay đổi chu kỳ điều chỉnh giá xăng, Bộ Công Thương cũng quy định cho thương nhân kinh doanh xăng dầu được chuyển nhượng không quá 35% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài.

Cư dân mạng cho rằng, bằng việc mở cửa cho doanh nghiệp nước ngoài sẽ tạo thị trường cạnh tranh thật sự. Khi đó, không có chuyện phải đến kỳ liên Bộ lại điều chỉnh giá xăng dầu nữa mà tất cả để thị trường quyết định. 

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, Bộ nghiêng về phương án 10 ngày điều chỉnh giá 1 lần. Cụ thể, theo ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), đề xuất điều chỉnh giá xăng 10 ngày/lần là để sát hơn với giá biến động của thế giới. Nếu trong 15 ngày mà giá thế giới có sự biến đổi rõ nét thì độ trễ điều hành trong nước chưa sát với tình hình thế giới. Và nếu doanh nghiệp họ kỳ vọng giá tăng, sẽ có thể xẩy ra hiện tượng găm hàng gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Trước đề xuất này của Bộ Công thương, cư dân mạng cho rằng thực tế việc điều chỉnh xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày là quá dài, cho nên tốt nhất là hãy để thị trường tự điều tiết. Theo đó nhập tăng thì bán tăng, nhập giảm thì bán giảm.

Tài khoản Vỹ Trần: Khi xăng dầu giảm mà không kịp thời điều chỉnh thì gây thiệt hại người tiêu dùng, còn khi tăng mà không kịp thời điều chỉnh thì làm khó cho doanh nghiệp

Hưng Nguyễn bình luận: Thực tế, cách đây 2 tháng, trước tình trạng thị trường xăng dầu xuất hiện nhiều bất cập trong vấn đề nguồn cung, nhiều cây xăng đã đóng cửa, găm hàng, chờ đến ngày điều chỉnh xăng dầu để tăng giá bán.

Còn tài khoản Milo cho rằng: Khi thị trường xăng dầu đã cạnh tranh thực sự, không còn doanh nghiệp nào giữ vị trí thống lĩnh thị trường, giá hoàn toàn do thị trường quyết định. Còn nếu không được như vậy thì chu kỳ điều chỉnh giá càng ngắn ngày càng tốt. 10 ngày điều chỉnh đã là dài.

Trước đó, góp ý cho dự thảo Nghị định, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng đề xuất rút ngắn tần suất điều chỉnh xuống còn 10 ngày để giá bán lẻ trong nước ngày càng tiệm cận với giá thế giới, tránh độ trễ trong việc điều chỉnh giá.

Một số chuyên gia kinh tế cũng cho rằng: Xăng dầu thế giới biến động hàng ngày, thậm chí hàng giờ, cho nên không nên để thời gian quá dài cho một chu kỳ điều chỉnh. Phù hợp nhất là điều chỉnh hàng ngày khi có biến động giá. Nếu không, thì nên sửa lại theo hướng càng ngắn ngày càng tốt, đảm bảo sát giá thế giới. Đây cũng là những ý kiến nhận được sự đồng tình của đông đảo CDM.

Rút ngắn tần suất điều chỉnh giá xăng dầu trong nước là điều mà dư luận cũng như cộng đồng mạng mong muốn và cho rằng sẽ phần nào hạn chế được tình trạng giá xăng dầu trong nước tăng hoặc giảm trái chiều so với biến động giá trên thị trường quốc tế.

Ngoài đề xuất về thay đổi chu kỳ điều chỉnh giá xăng, Bộ Công Thương quy định cho thương nhân kinh doanh xăng dầu được chuyển nhượng không quá 35% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài. Cư dân mạng cho rằng bằng việc mở cửa cho doanh nghiệp nước ngoài sẽ tạo thị trường cạnh tranh thật sự. Khi đó, không có chuyện phải đến kỳ liên Bộ lại điều chỉnh giá xăng dầu, tất cả để thị trường quyết định.

BT
Thăm dò khán giả