Thứ hai, ngày 26/08/2019 - 15:58 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:21, Thứ 6, 29/03/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Du lịch Việt Nam với Cách mạng công nghiệp 4.0

(ANTV) - Trong cuộc cách mạng công nghiệp  4.0, thị trường du lịch đang chứng kiến sự bùng nổ, lên ngôi của xu hướng kinh doanh trực tuyến. Khách du lịch ngày càng có xu hướng tìm hiểu điểm đến và đặt phòng online. Vậy, ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước thời cơ và thách thức như thế nào trước sự tác động của cách mạng công nghệ 4.0?

 

Theo nhận định của các chuyên gia, công nghệ sẽ thay đổi xu hướng nghỉ dưỡng, trước hết là ở phương thức quảng bá xúc tiến du lịch, tiếp đó là phương thức đi du lịch, trải nghiệm tại điểm đến của du khách và lĩnh vực khách sạn, địa điểm nghỉ dưỡng. Sự phát triển của công nghệ số đã đem đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn với chi phí hợp lý và thường thấp hơn so với dịch vụ truyền thống.

Theo ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển lớn mạnh của thương mại điện tử trong đó có lĩnh vực du lịch, hướng tới cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho khách hàng một cách thuận lợi nhất, chi phí thấp nhất. Đó chính là biểu hiện rõ rệt nhất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: "Chỉ có 4.0 mới có thể tăng nhanh được mực độ phát triển của du lịch. Vừa rồi chúng ta đã đạt được mức độ tăng trưởng du lịch trong 3 năm qua đạt tốc độ tăng kỷ lục, nhưng tốc độ đó chỉ là nhất thời và không thể giữ được tốc độ tăng trưởng 2 con số liên tục trong vòng nhiều năm đâu mà chỉ có việc thay đổi công nghệ mới có thể mang lại lợi ích đó."

Hiện nay, ngành du lịch thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin cho hoạt động kinh doanh của mình, chủ yếu ở 3 lĩnh vực: lữ hành, lưu trú và dịch vụ du lịch. Chỉ tính riêng trong năm 2018, đã có hàng chục công ty phát triển công cụ để phục vụ cho du lịch như công cụ thực hiện giao dịch, thanh toán, xây dựng sàn giao dịch trên mạng...Bên cạnh đó, Việt Nam hiện chỉ có khoảng hơn 10 sàn giao dịch điện tử về du lịch, chiếm khoảng 20% các sàn giao dịch dịch vụ, còn lại toàn bộ đều là sàn giao dịch điện tử nước ngoài. Do vậy, để tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch cần nâng cao năng lực cạnh tranh dựa trên các chương trình chiến lược phù hợp và trên cơ sở đó ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả, tạo môi trường hệ sinh thái du lịch thông minh.

Ông Bùi Quang Doanh, Giám đốc Maketing Công ty giải pháp kết nối du lịch Việt Nam cho biết: "Hiện tại, các doanh nghiệp du lịch rất nhanh nhạy đối với việc ứng dụng. Tuy nhiên, những doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ thì không có đủ nguồn lực để tận dụng tối ưu công nghệ đó. Bởi vì để phát triển một phần mềm thì tốn rất nhiều tiền. Thứ nữa, là công nghiệp 4.0 bây giờ mang cho họ rất nhiều thách thức vì rất dễ tạo ra một doanh nghiệp trên nền tảng mạng XH bây giờ nhưng việc xác thực, việc tìm kiếm dịch vụ trở nên rất dễ dàng thì cơ hội để các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm được chi phí để kêt nối, tuy nhiên lại có rất nhiều đơn vị như vậy và sự tham gia của các đơn vị bên ngoài. Họ được đầu tư bài bản, họ được trang bị tốt về công nghệ. Trong khi đó chúng ta cứ loay hoay với những phương pháp truyền thống thì đó là vấn đề của 4.0 bây giờ."

Rõ ràng, du lịch trong cách mạng công nghiệp 4.0 cũng cần được phát triển một cách thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ số. Sự thông minh thể hiện ở chỗ phải tính toán được lợi hại của các dịch vụ, tuyên truyền sâu rộng cho người dân thấy lợi ích của dịch vụ chất lượng cao cũng như thiệt hại của việc làm ăn “chụp giật” khiến du khách không muốn quay trở lại, thậm chí có những phát tán về sự yếu kém của du lịch trên không gian mạng. Vì vậy, sử dụng công nghệ số có thể tạo lập thông tin và cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch, làm cho du khách thật sự hài lòng khi đến Việt Nam./.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng