(ANTV) - Những số liệu năm 2019 và đầu năm 2020 vừa qua đã cho thấy, ngành Du lịch Việt Nam tiếp tục khởi sắc và có thể đạt được những cột mốc mới trong thời gian tới. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam cũng liên tục được cải thiện trong bảng xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở vị trí 63/140 nền kinh tế.
Đã từng đi du lịch tại nhiều nơi trong và ngoài nước, năm nay, ông Ngô Khắc Nghĩa và gia đình sẽ tiếp tục đi du lịch Dubai hoặc Myanmar vào dịpsau ngày rằm tháng Giêng, với chuyến đi từ 5 đến 7 ngày. Đi nhiều và cảm nhận, ông thấy rằng,Việt Nam ngày càng hấp dẫn du khách, không thua kém gì so với nhiều điểm đến nổi tiếng trên thế giới.
Ông Ngô Khắc Nghĩa, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Bức tranh du lịch bây giờ thay đổi nhiều. Đi bây giờ dễ lắm. Tôi đi lần nào cũng rất là suôn sẻ. Việt Nam mình cảnh đẹp lắm, đẹp hơn nhiều nước. Cảnh đẹp thì đẹp rồi nhưng bây giờ dịch vụ phải hoàn hảo hơn."
Năm 2019, vị thế của ngành du lịch không ngừng được tăng lên với nhiều dự án du lịch, khu du lịch có quy mô, chất lượng và phương thức kinh doanh hiện đại, theo tiêu chuẩn quốc tế đi vào hoạt động. Công tác quản lý Nhà nước về du lịch cũng như hoạt động kinh doanh du lịch đã có bước chuyển biến rõ rệt theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, tiếp cận với tiêu chuẩn và chuẩn mực thực hành quốc tế. Đó là tiền đề và cũng là áp lực để năm 2020, du lịch tiếp tục tăng trưởng.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết: "Mục tiêu năm 2020 mà Bộ VHTT và DL là đón khoảng 20.5 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Thì đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Vì vậy, ngay từ bây giờ, ngành du lịch chúng tôi cũng đã trao đổi thực hiện những giải pháp ngay từ những ngày tháng đầu tiên của năm mới 2020. Cụ thể là nhóm giải pháp trong chiến lược phát triển DLVN đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 đã được chính phủ phê duyệt."
Mặc dù mức tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam luôn cao hơn theo từng năm (khoảng 20%), nhưng mức chi tiêu trung bình của khách du lịch nước ngoài và tỉ lệ khách quay trở lại còn thấp. Kết thúc một năm du lịch đầy sôi động và phong phú màu sắc văn hóa, Việt Nam vẫn chưa khai thác hết tiềm năng thế mạnh của tài nguyên thiên nhiên, bản sắc văn hóa Việt.
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel Chi nhánh Hà Nội cho biết: "Chúng ta đã cải thiện được môi trường du lịch, cải thiện được cơ chế, chính sách, cải thiện được nguồn nhân lực, cải thiện được công tác quảng bá, xúc tiến, tuy nhiên, chúng ta vẫn có cái hạn chế nhất định mà có các rào cản thì trong những năm tới chúng ta sẽ cải tiến rõ nét hơn. Về nhân lực, nguồn nhân lực chúng ta rất dồi dào, lực lượng nhân lực lớn, tuy nhiên năng suất lao động, so với các nước láng giềng thì chúng ta đang thua kém rất là xa."
Năm 2019 được đánh giá là thành công, không chỉ thể hiện qua con số tăng trưởng về khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa, tổng thu mà còn là các danh hiệu mà du lịch Việt Nam đạt được. Đó là tiền đề và cũng là áp lực để năm 2020, du lịch tiếp tục tăng trưởng./.