Thứ bảy, ngày 10/12/2016 - 04:28 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:39, Thứ 2, 18/04/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Du lịch Việt Nam bao giờ xứng tầm?

(ANTV) - Việt Nam là đất nước có bờ biển dài, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hóa giàu bản sắc tuyền thống. Đây là những lợi thế rất lớn để Việt Nam phát triển du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia trên thế giới. 

Nhưng thực tế ở nước ta, đóng góp của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam chưa thực sự vượt trội so với nhiều ngành khác (đóng góp của ngành du lịch chỉ bằng 1/3 đóng góp của ngành nông nghiệp). So với tổng doanh thu khoảng 65 tỷ USD của ngành du lịch Thái Lan, ngành du lịch Việt Nam còn khá khiêm tốn. Vậy, du lịch Việt Nam cần phải làm gì để phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có?

 Thực tế, tình trạng chặt chém, những hành vi ứng xử thiếu văn hóa, môi trường du lịch thiếu tính chuyên nghiệp còn tồn tại ở một số điểm đến là một trong những lý do, khiến khách du lịch đến Việt Nam “một đi, không trở lại”.

Sapa (Lào Cai) - một trong những điểm du lịch quan trọng của du lịch miền Bắc và được các du khách khắp nơi trên thế giới chú ý.Thế nhưng, không ít du khách cảm thấy không hài lòng khi đặt chân đến đâ bởi hiện tượng chèo kéo khách du lịch mua hàng vẫn tiếp tục diễn ra. Mặc dù, huyện Sa Pa đã có nhiều cố gắng để hạn chế tình trạng này nhưng xem ra, công việc này cần được làm thường xuyên, liên tục và hiệu quả hơn nữa.

Du khách luôn bị đeo bám và làm phiền khi ở Sapa

Ở một khía cạnh khác, du lịch Việt Nam đang lãng phí trong quá trình khai thác tiềm năng du lịch biển. Quy hoạch của nhiều bãi biển đẹp ở Việt Nam đã bị phá vỡ, phát triển manh mún và khó điều chỉnh.

Ngành du lịch tàu biển ở Việt Nam chưa thu hút du khách vì hiện tại Việt Nam vẫn chưa có cảng hành khách tàu biển chuyên biệt. Các tàu biển du lịch đang phải cập cảng chung với cảng hàng hóa, nên chất lượng dịch vụ cũng như điều kiện kỹ thuật tại các cảng này chưa đảm bảo chất lượng cao cho khách du lịch.

Theo "Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030" thì du lịch sẽ là "ngành kinh tế mũi nhọn". Nhưng theo con số báo cáo năm 2014 của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong khi có hơn 2,5 triệu lượt người Việt đi du lịch các nước ASEAN thì chỉ có khoảng 1 triệu lượt khách trong khối này chọn Việt Nam làm điểm đến.

Vậy có thể nói, với cơ sở hạ tầng yếu kém, chất lượng dịch vụ còn thấp và thiếu chuyên nghiệp như hiện nay thì phát triển du lịch sẽ còn "lẹt đẹt". Chúng ta đã và vẫn đang phải đối diện với bài toán về du lịch Việt Nam "nhiều tiềm năng" nhưng" phát triển không xứng tầm.

Theo ông Nguyễn Hồng Đài – Tổng giám đốc Công ty Du lịch ATP Travel: Níu chân du khách hay không nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Và chính những hoạt động văn hóa, giữa con người với con người, để người ta yêu mến. Thì tôi cho rằng, yếu tố con người là yếu tố quan trọng để níu chân du khách. Vì vậy, chúng ta phải đẩy làm sao văn hóa nhận thức về du lịch của mỗi địa phương thay đổi đi một chút.

Mới đây nhất, trong cuộc họp báo về tình hình Du lịch Việt Nam quý 1 năm 2016, đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam khẳng định nhiệm vụ trọng tâm của  ngành này trong năm nay là cần nhanh chóng “lấy lại những gì đã mất”.

Sau 13 tháng sụt giảm liên tiếp, đến nay, ngành này đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Đó là tín hiệu đáng mừng đối với toàn bộ ngành Du lịch trong năm 2016 nhưng cũng là “sức ép”  để ngành này vươn lên thành ngành kinh tế mũi nhọn trong vài thập niên tới.

Với quan điểm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nên ngay từ bây giờ, ngành du lịch Việt Nam cần sớm khắc phục được các mặt hạn chế.

Về quản lý nhà nước, Chính phủ và ngành Du lịch đã có nhiều văn bản, chỉ thị, yêu cầu một số địa phương, phải chấn chỉnh hoạt động du lịch. Về phía các địa phương cũng đã có nhiều động thái tích cực để khai thác tiềm năng, phát triển du lịch. Nhưng, công việc này, không thể tiến hành trong “một sớm một chiều”, càng không thể manh mún, cục bộ, mà hơn hết, là cần sự tận tâm, chuyên nghiệp, ngay từ những việc nhỏ nhất.

Nếu không chú trọng tính chuyên nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ phục vụ du khách thì việc mất đi lượng khách đến với Việt Nam sẽ là điều khó tránh khỏi.

Du khách nước ngoài đến Tràng An

Sẽ là lãng phí nếu chúng ta không tận dụng nguồn “tài nguyên” du lịch này để phát triển kinh tế và quảng bá văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Bởi vậy, việc tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù, nâng cao tính chuyên nghiệp và tập trung vào công tác quảng bá sẽ là hướng đi trước mắt và lâu dài của ngành Du lịch.

Theo bảng xếp hạng và đề nghị của giới xuất bản các ấn phẩm hướng dẫn du lịch và các trang web về du lịch, Việt Nam đứng đầu trong năm địa điểm du lịch "thu hút nhất" trong năm 2015.

Để  tiềm năng, thứ hạng của du lịch Việt Nam, tương xứng với hiệu quả kinh doanh mà ngành này mang lại, thì mục tiêu hướng tới của cả cộng đồng là xây dựng hình ảnh"mỗi người dân là một đại sứ du lịch”. Tiềm năng sẽ bị bỏ ngỏ nếu như chúng ta không biết cách khai thác hiệu quả và bền vững, ngay từ lúc này./.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây