Thứ Sáu, 29/03/2024 06:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Du lịch Outbound Việt Nam - Cơ hội và thách thức

(ANTV) - Lần đầu tiên, vấn đề người Việt Nam đi du lịch ra nước ngoài sẽ được đưa ra bàn thảo với sự tham gia của các chuyên gia du lịch, nhà quản lý, các đơn vị lữ hành tại Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2019 diễn ra từ ngày 27 đến 30/3 tại Hà Nội. 

Ngành du lịch có 3 loại hình là: du lịch đón khách vào (inbound), du lịch đưa khách ra (outbound) và du lịch nội địa.

Với những nước có nền du lịch phát triển thì cả 3 loại hình này phải phát triển một cách đồng bộ và không thể nói loại hình nào hơn loại hình nào. Theo thống kê sơ bộ, số lượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài lên tới hàng chục triệu người mỗi năm và đang gia tăng hàng năm từ 15%-20%. Tuy nhiên, việc tổ chức còn nhiều bất cập.

Theo đánh giá của Trưởng đại diện cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam, xét từ nguồn nhân lực hơn 90 triệu dân, Việt Nam là thị trường có tiềm năng tăng trưởng nhất trong tương lai. Chỉ tính riêng trong năm 2017, lần đầu tiên, lượng du khách Việt Nam đến Nhật Bản vượt 300 nghìn lượt. Trong bảng xếp hạng tốc độ tăng trưởng theo khu vực, Việt Nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á, và thứ 3 thế giới với tốc độ tăng trưởng năm 2017 là 32,1%, sau Nga (40,8%) và Hàn Quốc (40,3%).

Bên cạnh việc nhìn nhận thị trường khách du lịch Việt Nam đi du lịch nước ngoài có sự tăng trưởng qua các năm, thì loại hình du lịch này đang tồn tại những vấn đề cấp cập. Đơn cử như hiện tượng du khách Việt lợi dụng việc đi du lịch để trốn ở lại lao động bất hợp phát ở nước sở tại, vẫn đang là vấn đề nhức nhối, gây nhiều hệ lụy khôn lường, ảnh hưởng tới hình ảnh Việt Nam tại nước ngoài. Để hạn chế tình trạng này, nhiều đơn vị lữ hành buộc phải dốc tâm sức cho khâu kiểm định hồ sơ của du khách trước khi xin thị thực, bởi đây được xem là biện pháp sàng lọc quan trọng.

Ngày 28/12 vừa qua, Bộ Van hoá Thể thao và Du lịch đã có văn bản về việc tăng cường quản lý hoạt động tổ chức đưa khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Văn bản này nhận định thời gian qua, hiện tượng lợi dụng du lịch để đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng đến hình ảnh của ngành du lịch Việt Nam.

Và tại diễn đàn “Du lịch Outbound Việt Nam - Cơ hội và thách thức” lần này, với sự tham gia của các chuyên gia du lịch, nhà quản lý, các đơn vị lữ hành... được dự báo đem đến những góc nhìn mới về một lĩnh vực kinh doanh lữ hành đã quá quen thuộc nhưng hiện, chưa được nhìn nhận đầy đủ.

Theo lãnh đạo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nếu như chính sách phát triển du lịch outbound, công tác quản lý các hoạt động outbound không làm tốt thì hiển nhiên loại hình du lịch này cũng gây ra những tác động ngược. Những sự cố đáng tiếc như du khách Việt Nam bị bỏ rơi, bỏ trốn… thể hiện chưa có những biện pháp quản lý tốt nhất đối với hoạt động du lịch này.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm