Thứ Sáu, 26/04/2024 16:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Đồng bào Chứt vui đón mùa lúa mới

(ANTV) - Những ngày cuối tháng 9 này, dưới cơn mưa tầm tã, cả bản Ka Ai thuộc xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình vẫn hối hả bước vào vụ gặt với sự hỗ trợ của các cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Mô hình giúp bà con làm lúa nước Ka Ai đã được thực hiện từ năm 2014 đã giúp cho bà con dân tộc Chứt ở đây chấm dứt nạn thiếu đói, đứt bữa.

Vợ chồng anh Hồ Pong, người dân tộc Chứt ở bản Ka Ai năm nay thu hoạch được 2,5 tạ lúa. Số lúa này đảm bảo cho gia đình anh đủ lương thực cho đến hết vụ Đông – Xuân. Gia đình anh tham gia mô hình trồng lúa nước từ những ngày đầu tiên khi bộ đội biên phòng về giúp đỡ, hướng dẫn. Giờ đây gia đình anh không còn lo  thiếu đói nữa. Thời gian rảnh, vợ chồng anh còn trồng thêm rau, nuôi gà, lợn tăng gia sản xuất. Do không phải đi rừng, không còn đói khổ, con cái anh được ăn học đầy đủ.

Không chỉ riêng gia đình anh Hồ Pong, cả bản Ka Ai với 83 hộ, 209 khẩu năm nay được mùa lúa nước. 5ha đất canh tác của cả bản năm nay cho được gần 25 tấn lúa. Vụ mùa thành công, cả bản hối hả thu hoạch dưới cơn mưa tầm tã, số lúa này sẽ được đem tuốt, đợi nắng lên cả bản đem phơi. Bản Ka Ai nhiều năm nay đã không còn thiếu đói, dứt bữa, 100% con em của bản được đến trường.

Trung tá Dương Đình Hoàn, Chính trị viên Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết: "Bộ đội biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương giúp bà con những khâu khó như lựa chọn giống, phay, tuốt, còn những khâu bà con có thể tự túc được như là gieo, lấy nước, làm cỏ bón phân. Có thể nói bà con rất tích cực tham gia và đến nay bà con tích cực tham gia và mang hiệu quả rất rõ rệt, góp phần cải thiện giúp bà con có lương thực đảm bảo cho cuộc sống."

Không chỉ hỗ trợ bà con trồng lúa nước, nhiều mô hình kinh tế khác cũng được các chiến sĩ bộ đội biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo hướng dẫn cho 13 bản thuộc đồn quản lý. Thành công của bà con cũng là niềm vui của các cán bộ, chiến sĩ nơi đây, thành công này đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc gắn kết tình quân dân, đảm bảo hơn trong việc ổn định trật tự xã hội tại các xã vùng biên.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm