Thứ ba, ngày 24/11/2020 - 08:05 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:32, Thứ 5, 27/07/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Doanh nghiệp Việt trúng thầu cung cấp 175.000 tấn gạo cho Philippines

(ANTV) - Một tin vui đối với  mặt hàng gạo Việt Nam, trong phiên mở thầu nhập khẩu 250.000 tấn gạo  của Cơ quan Lương thực quốc gia Philippines (NFA) ngày hôm qua (25/7), các doanh nghiệp Việt Nam đã trúng thầu áp đảo 175.000 tấn gạo. Thông tin này được ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) xác nhận ngay sau khi có kết quả đấu thầu. 

Theo ông Năng, đợt đấu thầu 250.000 tấn của NFA lần này là đấu thầu mở quốc tế (G2P) cho tất cả nhà cung cấp các nước tham gia, không phải là hình thức đấu thầu Chính phủ (G2G) theo Bản ghi nhớ thỏa thuận về thương mại gạo giữa Việt Nam và Philippines.

Khối lượng gạo này được chia thành các lô gồm 25.000 tấn và 50.000 tấn với số lượng cụ thể giao hàng đến các cảng khác nhau. Mỗi nhà cung cấp có thể chào thầu bất cứ lô nào, nhưng chỉ được trúng thầu tối đa 50.000 tấn. Có 20 hồ sơ dự thầu đủ điều kiện, tiêu chí quy định của NFA; trong đó, có 8 doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, chỉ có 4 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp tổng cộng 175.000 tấn gạo cho Philippines, gồm Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2), Công ty cổ phần Quốc tế gia, Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long và Công ty cổ phần Hiệp Lợi. Dự kiến các doanh nghiệp sẽ giao hàng cho Philippines trong tháng 8 và 9/2017. 

Nhiều tín hiệu tích cực từ xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2017

Theo thống kê mới của Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay đạt hơn 97 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng 18,8% so với cùng kỳ năm 2016. Con số này cho thấy mức tăng trưởng xuất khẩu mạnh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây của Việt Nam trong nửa đầu năm 2017.  Là tiền đề để bức tranh xuất khẩu của VN sẽ có gam màu sáng trong 6 tháng cuối năm, phấn đấu cả năm đạt kim ngạch xuất khẩu 200 tỷ USD.

6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp này  đạt hơn  10 tỷ USD. Hàng hóa đã đi tới 12  thị trường trên thế giới. Đây chính  là động lực để họ cố gắng vươn lên, đạt mục tiêu xuất khẩu đã đề ra cho năm 2017 cũng như đóng góp vào ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Duy Chiến - Phó Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư & Thương mại Đức Quân cho biết: Hiện nay, các sản phẩm do công ty làm ra  có 90% thị phần là xuất khẩu. Chúng tôi luôn coi trọng xuất khẩu, chính vì vậy cần nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tư chất lượng, phấn đấu kim ngạch xuất khẩu năm 2017 cao hơn những năm trước.

Còn với nhiều doanh nghiệp khác, thị trường xuất khẩu cũng đang là những cánh cửa rộng mở.

Ông Thân Đức Việt - Phó tổng giám đốc Tổng công ty May 10 phát biểu: Chúng tôi kỳ vọng rất lớn ở thị trường xuất khẩu. Ngoài thị trường Hàn Quốc ra thì thị trường Đài Loan, thậm chí chính thị trường Trung Quốc, mặc dù nước này là đại công xưởng của ngành dệt may thế giới nhưng với chi phí và giá  cả đầu vào như hiện nay, tôi cho rằng Trung Quốc sẽ là thị trường lớn cho xuất khẩu dệt may của chúng tôi cũng như của Việt Nam.

Ông Lê Văn Duy, Quản lý, Công ty CP Xuất nhập khẩu Thời trang Quốc tế ToMa cho biết: Công ty đã xuất khẩu được các sản phẩm sang Nhật, Đông Âu, và hiện nay dự kiến sẽ mở thêm những thị  trường xuất khẩu mới.

Theo Bộ Công Thương, trong nửa đầu năm nay, một số thị trường xuất khẩu đã tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ năm 2016. Xuất khẩu sang thị trường Nga và các nước SNG tăng tới 29%, sang EU tăng 15%.

Một điểm đáng chú ý trong công tác xuất khẩu là nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản có mức tăng trưởng rất cao trong 6 tháng đầu năm, tăng 40,2% với kim ngạch xuất khẩu đạt 2,29 tỷ USD và tăng ở tất cả các mặt hàng xuất khẩu. Trong đó, nổi bật là dầu thô, than đá và xăng dầu các loại, chủ yếu do giá xuất khẩu các mặt hàng tăng cao. Bên cạnh đó là sự tăng trưởng cao của nhóm ngành công nghiệp mũi nhọn có quy mô xuất khẩu lớn như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại, giày dép, dệt may, máy móc thiết bị và phụ tùng.

Nếu tận dụng tốt những thế mạnh của hàng Việt và chủ động khai thác những thị trường mới mà Việt Nam đang là thành viên các hiệp định thương mại tự do, thì mục tiêu đạt 200 tỷ USD cho xuất khẩu của năm 2017 cũng  sẽ dễ dàng đạt được.

 

BT
Thăm dò khán giả