Thứ ba, ngày 26/01/2021 - 11:05 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:49, Thứ 7, 22/10/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Doanh nghiệp thiệt hại trước thông tin nước mắm có asen

(ANTV) - Ngày 21-10, 5 Hiệp hội nước mắm: Nha Trang, Phan Thiết - Bình Thuận, Phú Quốc, Hội Lương thực thực phẩm TP HCM và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng và các bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Công Thương và Công an về việc xử lý, ngăn ngừa những hành động gây thiệt hại đến ngành sản xuất nước mắm truyền thống của Việt Nam.

Những thiệt hại vô cớ từ việc công bố thông tin của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đang khiến các Hiệp hội và doanh nghiệp kinh doanh nước mắm truyền thống phải "kêu cứu" lên Thủ tướng.

Đứng ngồi không yên, bức xúc trước những thiệt hại vô cớ. Những ngày qua, ông Phạm Ngọc Thành, Đại diện phân phối nước mắm Phú Quốc, Thanh Quốc tại Hà Nội đã phải liên tục nhận và trả lời điện thoại chất vấn từ các đại lý, khách hàng và người tiêu dùng. Bởi nước mắm Thanh Quốc nằm trong danh sách nhóm những sản phẩm có độ asen vượt ngưỡng cho phép theo công bố của Hiệp hội tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng, được công bố hôm 17/10 vừa qua.

Ông Thành cho rằng, cách làm của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đang gây tổn hại đến doanh nghiệp.

"Thông tin đưa ra không rõ  ràng về asen vô cơ và asen hữu cơ, tạo nên sự hỗn loạn trên thị trường. Thiệt hại trước mắt chính là sự phản hồi không tốt của khách hàng. Khách hàng phản hồi khá lớn, nhiều khách hàng lo ngại. Hiện tại tâm lý lo ngại vẫn tồn tài trong khách hàng, và họ đang có tâm lý dừng mua bán các sản phẩm nước mắm trên thị trường để lắng nghe." Ông thành nói.

Trước những lo ngại của người tiêu dùng và trước nguy cơ có thể đẩy ngành sản xuất và kinh doanh nước mắm truyền thống đến sự phá sản, hiện các doanh nghiệp có chung quan điểm, yêu cầu làm rõ các thông tin về nước mắm có chứa asen mà Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam công bố...; kiến nghị Thủ Tướng chỉ đạo xử phạt nghiêm hành vi xâm hại nghiêm trọng uy tín của nước mắm truyền thống và công khai việc asen hữu cơ có mặt trong nước mắm không gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

"Tôi kiến nghị thế này: Tất cả những thông tin liên quan đến thực phẩm thì cần phải có sự rõ ràng minh bạch, chúng tôi cầu thị sự minh bạch, nếu mà sản phẩm chúng tôi không tốt, thì chúng tôi sẵn sàng dừng hoạt động kinh doanh, còn nếu sản phẩm của chúng tôi tốt mà khi có cái công bố mập mờ ko rõ, ảnh hưởng đến kinh doanh của chúng tôi thì người đưa ra thông tin đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật." Ông thành nói thêm.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, từ vụ việc này cần làm rõ thẩm quyền công bố thông tin về nước mắm chứa asen của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam. Có hay không việc Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đang làm thay quyền của cơ quan quản lý nhà nước?

PGS - Tiến sỹ Trần Đáng Nguyên Cục Trưởng Cục Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm, Bộ Y Tế cho biết: Công bố lại hơi vội vàng, hấp tấp, thiếu căn cứ. Nguyên tắc lấy mẫu là không đáng tin cậy. Có thể nói tiêu chuẩn nhưng lại không tiêu chuẩn, hội bảo vệ người tiêu dùng nhưng lại không bảo vệ người tiêu dùng. Theo qui định của bộ y tế là 1mg/lit đối với asen vô cơ, đối với asen hữu cơ thì người ta không qui định. Cái này  rất ảnh hưởng đến người dân và nhà sản xuất nước mắm.

Dư luận bàn tán xôn xao, người dân lo lắng, hoài nghi, các Hiệp hội, Doanh nghiệp sản xuất nước mắm bức xúc làm đơn kêu cứu.

Đó là những gì đang diễn ra sau khi Báo cáo khảo sát nước mắm trên toàn quốc mà Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam công bố ngày 17/10 vừa qua.

Thực tế này cho thấy cần phải rút ra bài học về việc công bố những thông tin nhạy cảm liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng.

BT
Thăm dò khán giả