Thứ năm, ngày 03/12/2020 - 12:34 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:43, Thứ 4, 28/10/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Doanh nghiệp kiều bào tại châu Âu: Cơ hội để phát triển EVFTA

(ANTV) - Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu đã có hiệu lực từ 1/8. Để có thể tận dụng hết cơ hội từ hiệp định này mang lại, cộng đồng kiều bào, với sự am hiểu về thị trường sở tại, đang là cầu nối quan trọng. Bởi hành lang pháp lý, thuế quan liên quan đến hiệp định này đã hoàn thiện cơ bản, trở thành điều kiện cần; kinh nghiệp thực địa được đánh giá là điều kiện đủ để doanh nghiệp Việt tận dụng, phát huy lợi thế cạnh tranh.

 

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (viết tắt EVFTA) mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng nhiều cơ hội. Song, kiến thức về chuẩn mẫu mã, chuẩn hóa các quy trình kiểm định đang là thách thức lớn với các doanh nghiệp Việt. 
 
Ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố Hồ Chí Minh xác định, châu Âu là thị trường lớn cho các doanh nghiệp thành phố. Tuy nhiên, đây cũng là một trong số các thị trường khó tính, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực đảm bảo chất lượng, mẫu mã sản phẩm cũng như nhiều yếu tố khác để vượt qua được các quy định do châu Âu đặt ra.
 
Số lượng lên đến hàng triệu kiều bào đang sinh sống ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ: thành phố Hồ Chí Minh coi đây là nguồn lực quan trọng để phát triển thành phố. Nguồn lực của các doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào không chỉ là lượng kiều hối mà còn là mạng lưới thông tin cơ sở hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh hoạt động đầu tư, kinh doanh ra nước ngoài, đặc biệt là thị trường EU. Thực tế cho thấy các doanh nghiệp Việt kiều ở Châu Âu có lợi thế là có mối quan hệ với cộng đồng thương gia bản địa, hiểu thị trường, ngôn ngữ, luật pháp của nước sở tại. Nhờ kết nối chặt chẽ với bà con kiều bào, nhiều mặt hàng, sản phẩm của Việt Nam hiện diện tại thị trường Châu Âu ngày càng nhiều và được ưa chuộng .
 
Ông Nguyễn Công Chính, Ủy viên BCH Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cho biết, sau Tết nguyên đán, khoảng tháng 2 năm nay thì chúng tôi đã chuyển một số sản phẩm sơn chất lượng cao sang Đức rồi thì các sản phẩm nhôm, kính, chúng tôi đang tiếp tục với mảng nông sản, thủy sản… Với việc giảm 70% thuế suất thì có nhiều yếu tố rất là thuận lợi.
 
Theo ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, phải nói rằng thời gian qua kiều bào là kênh quan trọng để hàng hóa Việt Nam có thể đến được các thị trường nước ngoài. Chúng tôi cũng đã làm việc với nhiều doanh nghiệp, các hội doanh nhân người Việt ở nước ngoài để thời gian tới có thể kết nối chặt chẽ hơn.
 
Hiện hàng hóa vào các nước châu Âu chủ yếu nhập ở khâu nguyên liệu thô, việc dán nhãn thương mại xuất xứ thường do các tập đoàn lớn của nước sở tại làm. Vì vậy để tăng sức cạnh tranh và nâng cao chất lượng, thương hiệu, các doanh nghiệp trong nước cần tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng hàng hóa từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chú trọng hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chuẩn EU, xây dựng thương hiệu theo sản phẩm. Ngoài ra, việc hợp tác lâu dài với các doanh nghiệp Việt kiều để tìm hiểu thị trường, marketing, quảng bá, phân phối sản phẩm tại EU, xây dựng mô hình logistics, hỗ trợ xuất nhập khẩu hiệu quả cũng sẽ là hướng đi quan trọng giúp hàng hóa Việt vươn xa.
Thăm dò khán giả