(ANTV) - Theo quy định của Luật Khoáng sản, các đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản phải thực hiện ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính và xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, trên thực tế đã có rất nhiều doanh nghiệp “cao chạy xa bay” để lại nhiều hố sâu, gây sạt lở, đe dọa đời sống dân sinh. Đó là câu chuyện thực tế xảy ra tại Bãi Trằm, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Khu vực mỏ cát Bãi Trằm được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép cho Công ty CP Vật liệu 368 khai thác vào năm 2015 để làm vật liệu san lấp với diện tích 3 héc ta, độ sâu 3 mét so với hiện trạng. Đến nay, mặc dù đã hết hạn khai thác gần 1 năm, thế nhưng, Doanh nghiệp đã “mất tích” không hoàn thổ. Không chỉ đe dọa đời sống dân sinh xung quanh mỏ cát mà con đường độc đạo dẫn đến rừng khai thác keo cũng bị ách tắc.
Sau phản ánh của người dân, lực lượng chức năng đã tiến hành đo đạc và phát hiện Công ty 368 đã khai thác vượt quá phạm vi ranh giới độ sâu từ 1-2 mét. Và đã rất nhiều lần UBND huyện Phú Lộc gửi giấy mời để lập thủ tục xử phạt hành chính và yêu cầu Công ty CP 368 hoàn thổ theo quy định, hạn cuối đến 24/7/2019. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn “án binh bất động”.
Qua nắm thông tin ban đầu của cơ quan Công an, Công ty CP 368 hiện nay đã giải thể và không thể liên lạc được. Và hậu quả thì đã rõ, những hố sâu nguy hiểm “chết người” luôn là nỗi ám ảnh với những người dân nơi đây mà vẫn chưa có lời giải đáp.
Có ít nhất 12 dự án BOT đã ký hợp đồng nhưng phải dừng lại, nhiều trạm thu phí đang được xử lý, 67 cuộc kiểm toán được thực hiện tại 60 dự án BOT, BT giao thông… là nội dung có trong báo cáo vừa được Bộ Giao thông Vận tải gửi Quốc hội về tình hình triển khai đầu tư các dự án BOT giao thông.
Trong báo cáo, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục khẳng định chủ trương kêu gọi vốn tư nhân cho đầu tư hạ tầng giao thông là cần thiết, đúng đắn, thực tế triển khai đã đạt những kết quả nhất định. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận, quá trình thực hiện các dự án BOT giao thông còn những hạn chế, vướng mắc, bất cập.
Sau khi rà soát lại toàn bộ các dự án đã, đang và sắp triển khai theo hình thức BOT, Bộ Giao thông Vận tải dừng 4 dự án đã ký hợp đồng và đang triển khai; dừng 8 dự án đường bộ đã phê duyệt đề xuất, hoặc đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Hiện tại, chỉ triển khai kêu gọi đầu tư BOT vào 8 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020.
Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, nhà đầu tư điều chỉnh vị trí một số trạm thu phí có bất cập; miễn, giảm phí; chỉ đạo các nhà đầu tư công khai thông tin dự án tại trạm thu phí (tổng mức đầu tư, thời gian thu phí, thời điểm thu phí...).
Bộ Giao thông Vận tải cũng chủ động mời Kiểm toán Nhà nước kiểm toán toàn bộ các dự án (đã kiểm toán 67 cuộc tại 60 dự án BOT, BT giao thông), thực hiện nghiêm kết luận của Kiểm toán nhà nước, Thanh tra với các vấn đề còn tồn tại, đặc biệt là về xử lý tài chính, xử lý trách nhiệm và quyết toán chi phí đầu tư.
Về trạm thu phí BOT, Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận vẫn còn một số trạm thu phí có tính chất đặc thù, gặp khó khăn, vướng mắc, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo, Chính phủ cũng họp và chỉ đạo xử lý.