Chủ nhật, ngày 11/12/2016 - 15:00 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:36, Chủ Nhật, 22/05/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Doanh nghiệp bán lẻ Việt chủ động trước sức ép ngoại

(ANTV) - Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các tập đoàn bán lẻ lớn của nước ngoài đặt các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam trước nguy cơ chịu thua ngay tại sân nhà... Sự kiện Central Group mua lại Big C Việt Nam hay  Tập đoàn TCC (Thái Lan) mua METRO Cash & Cary Việt Nam mới đây, một lần nữa làm tăng lo ngại.

Sức ép lớn buộc các nhà bán lẻ Việt Nam phải chủ động hơn nữa, thậm chí phải tìm con đường đi riêng. 

Tham gia vào lĩnh vực bán lẻ từ năm 2012, hệ thống shop bán lẻ FPT đã chú trọng trong xây dựng và không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, thông qua nỗ lực định vị khách hàng mục tiêu, phát triển thương hiệu. Ba năm, doanh thu hệ thống đã tăng trưởng hơn 5 lần - từ 1.000 tỷ đồng lên 5.200 tỷ đồng.

Ông Ngô Quốc Bảo - Giám đốc Kinh doanh – Công ty CP Bán lẻ KTS FPT cho biết: Đầu tiên, doanh nghiệp phải tự thân vận động trước đã, một trong những điều quan trọng là phải xây dựng được thang đo, để đánh giá năng lực cạnh tranh của chính mình, dựa trên những tiêu chí, theo một ma trận để đánh giá xem mình đang mạnh, yếu ở chỗ nào và phải đầu tư về đội ngũ con người, công nghệ, có những chính sách kinh doanh phù hợp, và nhận được sự hỗ trợ chính sách của nhà nước thì sẽ rất tốt. Như vậy, các doanh nghiệp bán lẻ sẽ có sức mạnh.

Hệ thống siêu thị mini Vinmart cũng được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Với hệ thống siêu thị mini được gia tăng từng ngày và chiến lược chủ động hàng hoá từ khâu sản xuất đến tiêu dùng, hệ thống này được xem như 1 hiện tượng của thị trường bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh những cái tên ngoại  xuất hiện liên tục.

Ông Lê Khắc Hiệp – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingoup cho hay: Chúng tôi phải đến tận nơi vùng sản xuất, còn đối với những nơi sản xuất lớn, chúng tôi lập những trạm trung chuyển, để chúng tôi có thể thu mua trực tiếp sản phẩm tại đấy. Thêm vào đó những sản phẩm được chúng tôi trung chuyển bảo quản như vậy, sẽ đến được trực tiếp, tiết kiệm khâu trung gian, chi phí nên hàng hóa rất rẻ.

Chủ động là yếu tố cần thiết của doanh nghiệp Việt, bên cạnh đó là sự liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến tiêu dùng, và quan trọng hơn cả là vấn đề hậu mãi cần được triển khai.

Tiến sĩ Lê Huy Khôi - Viện nghiên cứu Thương mại – Bộ Công thương cho hay: Còn rất nhiều phân khúc thị trường mà doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập, tuy nhiên cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp lớn ở nước ngoài thì đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam cần có sự chuẩn bị rất kỹ càng, thay đổi cả về tư duy, chiến lược kinh doanh mang tính chất dài hạn.

Doanh nghiệp Việt Nam hiện chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, gặp nhiều khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng, chính sách hỗ trợ. Do đó, để có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp ngoại, rất cần sự liên kết chặt chẽ với nhau, để hỗ trợ phát triển, tiết kiệm được chi phí trung gian, kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa, giảm giá bán, tăng sức cạnh tranh so với doanh nghiệp ngoại vốn có các thế mạnh như thương hiệu nổi tiếng lâu đời, năng lực tài chính, bề dày kinh nghiệm và chất lượng nguồn nhân lực.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây