Thứ hai, ngày 23/09/2019 - 12:30 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:00, Thứ 7, 25/07/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đìu hiu làng tranh Đông Hồ

(ANTV) - Tranh Đông Hồ có bề dày lịch sử 500 năm, tranh đã đi vào thơ ca, vào đời sống văn hóa của người Việt một cách gần gũi, giản dị. Khi đất nước chuyển sang nền kinh tế thị trường, nhịp sống hối hả khiến người ta quên dần thú chơi tranh trước kia. Và dòng tranh dân gian Đông Hồ cùng giá trị của nó bị lãng quên dần vào quá khứ. 

 
Làng tranh Đông Hồ, hai bên lối vào làng, chỉ thấy nhà nhà sản xuất vàng mã. Những xe máy, ô tô nhộn nhịp chở vàng mã đi bán khắp nơi. Điều  đáng ngạc nhiên là làng làm tranh, nhưng  tranh thì  ảm  đạm, đìu hiu.
 
Chị Nguyễn Thị Hưởng, người dân làng Đông Hồ, xã Song Khê, Thuận Thành, Bắc Ninh cho hay: Trước kia chúng tôi làm tranh nhưng bây giờ tranh  ít người mua. Chúng tôi chuyển đổi sang nghề khác rồi. Giờ làm vàng mã thu nhập cao hơn, chúng tôi có tiền hơn để trang trải cuộc sống.
 
Đi khắp  làng Đông Hồ, chúng tôi mới tìm được 2 nhà làm tranh còn sót lại. Tiếp chúng tôi, vẻ thoáng buồn hiện lên  gương mặt của những người làm tranh. Theo anh Nguyễn Hữu Quả, nghệ nhân làng Tranh Đông Hồ:
Làm tranh nhưng bán được ít quá, khó khăn lớn nhất của chúng tôi là đầu ra của sản phẩm. Do khó khăn chung của thị trường nên đầu ra cũng khó khăn.
 
Hiện nay làng Đông Hồ có gần 400 hộ làm hàng mã. Sở dĩ mọi người tập trung làm hàng mã vì sản xuất tranh bây giờ khó bán hơn xưa, khách chỉ mua tranh vào các dịp lễ, Tết, ngày bình thường hầu như không bán được. Như vậy đầu ra không có nên  ngày càng ít người  mặn mà với nghề  làm tranh.
 
Theo anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã  Song Khê, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh: Đứng trước thực trạng này, chúng tôi có nhiều biện pháp để bảo tồn, trong đó tích cực tuyên truyền quảng bá sản phẩm và liên kết với công ty du lịch quảng bá, bày bán tiêu thụ tranh.
 
Đến làng tranh Đông Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh những ngày này đâu đâu cũng ngợp trời vàng mã. Thật buồn, làng tranh dân gian Đông Hồ đã đi vào thơ ca bấy lâu giờ đã không mấy ai gọi bằng cái tên ấy nữa, thay vào đó người ta gọi bằng một cái tên khác: Làng vàng mã Đông Hồ.

Sơ kết 6 tháng đầu năm 2015, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Nằm trong khuôn khổ cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, ngày 24/7, Bộ Công thương đã tiến hành sơ kết 6 tháng đầu năm cuộc vận động. Những kết quả cho thấy sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của người dân đối với hàng hóa "Made in Việt Nam".

 
Tại lễ sơ kết, đại diện Bộ Công thương khẳng định, người tiêu dùng Việt Nam đã có sự thay đổi tích cực về nhận thức đối với hàng hóa trong nước. Với việc nâng cao chất lượng, cùng với đó là sự tuyên truyền phổ biến của cơ quan nhà nước, thông tin báo chí, sản phẩm mang thương hiệu Việt đang ngày càng khẳng định chỗ đứng, trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.
 
Ông Trần Thế Định, Phó giám đốc sở Công thương tỉnh Thái Bình cho hay: Bản thân các doanh nghiệp họ cũng nhận thấy rằng không thể để mất thị trường rộng lớn trong nước được, cho nên là họ đầu tư máy móc thiết bị, nâng cao chất lượng, giảm giá thành cho nên tôi thấy rằng chúng ta bước đầu đã thành công.
 
Khẳng định được thương hiệu và chất lượng đối với khách hàng, sản phẩm made in Việt Nam thời gian qua đang phải đối mặt với tình trạng bị làm giả, làm nhái, những sản phẩm này phần nào ảnh hưởng tới uy tín của các mặt hàng trong nước, đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý trong việc ngăn chặn hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt.
 
Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc sở Công thương thành phố Hà Nội: Sở công thương đã chỉ đạo toàn bộ 33 đội quản lý thị trường trên địa bàn thành phố phải tập trung kiểm tra kiểm soát hàng giả. Giám đốc Sở Công thương cũng khẳng định là nếu đội trưởng nào để xảy ra hàng giả thì phải chịu trách nhiệm trước chi cục trưởng và giám đốc sở cho nên lực lượng quản lý thị trường vào cuộc rất quyết liệt để giúp người tiêu dùng không mua phải hàng giả cũng như bảo vệ cho doanh nghiệp hàng việt.
 
Với những kết quả đã đạt được, thời gian tới, cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam sẽ tiếp tục hướng tới việc đưa ra những yêu cầu khắt khe hơn nữa về chất lương đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt, để dần dần, các sản phẩm Việt Nam có thể cạnh tranh sòng phẳng về chất lượng với hàng hóa đến từ nước ngoài. Trong 6 tháng cuối năm 2015, trọng tâm của cuộc vận động sẽ là Tuần nhận diện thương hiệu hàng Việt Nam, được tổ chức ở 3 thành phố lớn là Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng