Thứ hai, ngày 24/09/2018 - 06:45 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:23, Thứ 7, 09/12/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Điều kiện nhập khẩu ô tô – “đóng cửa” với các doanh nghiệp tư nhân

(ANTV) - Nối tiếp những văn bản quy định về thủ tục nhập khẩu ôtô trước đây đã hết hiệu lực, vừa qua, Nghị định 116 ra đời, nhiều quy định mới về điều kiện nhập khẩu ô tô được ban hành và ngay lập tức có hiệu lực. Theo các chuyên gia, một số quy định trong nghị định đang tạo hàng rào kỹ thuật, bóp nghẹt sự phát triển, nhiều doanh nghiệp buộc phải “xóa sổ” trên thị trường ô tô. Bởi số doanh nghiệp đáp ứng được các quy định còn lại rất ít. 

Trước đây, cơ sở là nơi bày bán các loại xe ô tô từ trung cấp đến cao cấp của một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô. Tuy nhiên, thời gian này, nơi đây chỉ còn lại là “chiếc vỏ rỗng”. Theo doanh nghiệp này, một trong quy định trong Nghị định 116, ô tô cả cũ và mới khi nhập khẩu về nước, doanh nghiệp nhập khẩu phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Chỉ riêng điều này, với những doanh nghiệp vừa và nhỏ là không thể đáp ứng được dẫn tới giải thể.

Ông Nguyễn Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc cho biết: "Không một hãng nào có thể cấp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam kể cả hãng lớn, phải đảm bảo là doanh nghiệp có thương hiệu hoặc có cổ phần thì họ mới đám cấp giấy triệu hồi đó. Những xe mới về phải thử nghiệm khí thải từng lô xe một, như thế chi phí rất lớn, thời gian rất lâu. Có lẽ đây là một hàng rào kỹ thuật mà các bộ ngành đưa ra."

Nghị định còn yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô được nhập khẩu về Việt Nam. Điều này là rất khó khăn. Bởi, hiện nay, không phải nước nào cũng có giấy đăng kiểm cho xe xuất khẩu mà doanh nghiệp phải tự công bố và chịu trách nhiệm. Một điểm bất lợi trước mắt đó là Nghị định 116 có hiệu lực ngay từ ngày ký cũng đã khiến cho các doanh nghiệp không kịp trở tay.

TS Lê Duy Hiếu - Viện Kinh tế Việt Nam cho biết: "Chúng ta đang cần khuyến khích, ưu tiên cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thì văn bản này gây rắc rối cho các doanh nghiệp. Với văn bản này chỉ có các ông lớn mới tồn tại được, còn những ông bé chết hết, không thể sống nổi trong tình trạng này. Cái thứ hai là tính cập nhật văn bản là một trong những văn bản rất hiếm."

Luật sư Phạm Thanh Bình – Giám đốc Công ty Luật Bảo Ngọc cho biết: "Nghị định 116 quy định ngay cái thời gian có hiệu lực pháp luật là không thuộc trường hợp nào theo thủ tục rút gọn mà có hiệu lực ngay. Có thể nói là quy định này là không phù hợp với các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật."

Ngoài việc thắt chặt các điều kiện kinh doanh xe nhập khẩu còn dấy lên mối lo ngại về tính độc quyền, đánh mất tính cạnh tranh trong ngành kinh doanh ô tô. Chưa kể, xe nhập khẩu còn phải cạnh tranh với xe lắp ráp, sản xuất trong nước. Nếu như vậy, tới năm 2018,  khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% thì “giấc mơ” ô tô giá rẻ của người Việt cũng sẽ khó mà chạm tới.

Cũng liên quan tới Nghị định 116 có hiệu lực ngay từ ngày ký ngày 17/10/2017 với nhiều quy định mới. Tuy nhiên, Nghị định cũng có quy định chuyển tiếp. Mới đây, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp lưu ý về quy định này. Do đó, hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô được thực hiện theo quy định hiện hành đến hết ngày 31/12/2017 chứ không phải là từ ngày ký.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng