Thứ ba, ngày 02/03/2021 - 02:20 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:20, Thứ 5, 21/01/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đề xuất tăng số lượng taxi truyền thống có phù hợp?

(ANTV) - Sở GTVT Hà Nội vừa có đề xuất về việc tăng số lượng xe Taxi trên địa bàn, nhằm đảm bảo sức cạnh tranh cho loại hình taxi truyền thống trong bối cảnh taxi công nghệ phát triển quá nhanh. 

 

Tuy nhiên, với điều kiện hạ tầng giao thông phát triển chưa tương xứng, ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp, thì việc tăng số lượng xe taxi có phù hợp. Quan trọng là nâng cao chất lượng dịch vụ, có như vậy lợi ích của người dân không bị ảnh hưởng, mà vẫn cạnh tranh bình đẳng.

Hiện nay, số lượng xe taxi truyền thống là khoảng 13 nghìn xe, còn xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi là hơn 63 nghìn xe. Nếu xét về số lượng, rõ ràng là xe công nghệ đang phát triển rất nhanh. Song không vì giữ cán cân lực lượng mà Sở GTVT đề xuất tăng số lượng xe taxi. Thẳng thắn nhìn nhận, việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân mới là yếu tố quan trọng, chứ không phải tăng số lượng xe taxi là có thể giải quyết được vấn đề.

Khi giải bài toán ùn tắc, TP.Hà Nội thường coi dịch vụ công cộng bán công như xe Taxi là một trong những thủ phạm, và 11 tuyến phố, biển cấm xe taxi, xe hợp động dưới 9 chỗ ngồi không được hoạt động vào giờ cao điểm.

Như vậy, việc tăng số lượng xe Taxi không khác gì tay trái đánh vào tay phải, đi ngược với chủ trương vốn có của Thành phố là giảm nhiệt giao thông, hạn chế ùn tắc.

Tình trạng xe taxi gây náo loạn, chiếm dụng lòng đường gây ùn tắc giao thông tại các cổng bệnh viện, bến xe vẫn phổ biến. Theo các chuyên gia giao thông, hiện có hơn 1000 xe ngoại tỉnh đang hoạt động tại Hà Nội, nếu không tăng cường kiểm tra, kiểm soát thì rất dễ vỡ trận, và ùn tắc ngày càng nghiêm trọng hơn.

Tăng số lượng xe taxi rõ ràng là vội vàng và không hiệu quả. Vì sao Taxi công nghệ chiếm lĩnh thị trường - câu trả lời có lẽ ai cũng biết. Hãy nghĩ đến lợi ích của người dân, còn việc tăng số lượng vừa không giải quyết được vấn đề, vừa khiến hạ tầng giao thông ngày càng áp lực hơn.

B.T
Thăm dò khán giả