Thứ sáu, ngày 20/07/2018 - 06:13 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 09:02, Thứ 5, 01/03/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đề nghị tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

(ANTV) - Ngày 22/2/2018, Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc tăng thuế bảo vệ môi trường, trong đó có việc tăng mạnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít. Mức thuế mới này sẽ được áp dụng  từ ngày 1/7 tới.  Đây là câu chuyện được dư luận quan tâm   trong  những ngày gần  đây. 
 
Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng  lên kịch khung-  4 nghìn đồng/lít
 
Tại sao phải tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 3 nghìn đồng lên 4 nghìn đồng/lít?  Lý giải về điều này, Bộ Tài chính cho rằng vì mức thuế nhập khẩu xăng dầu từ các nước đang được cắt giảm mạnh nên đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, nhất là xăng dầu nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc.
 
Cụ thể, số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu  năm 2016 từ ASEAN là 5,8 nghìn tỷ đồng, giảm 57% so với năm 2015; từ Trung Quốc là 898 tỷ đồng, giảm 76% so với năm 2015 . Năm 2017, số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường này tiếp tục giảm, trong đó từ ASEAN giảm 97% so với năm 2016.
 
Mặt khác, theo Bộ Tài chính, hiện nay giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực. Theo bảng xếp hạng của trang web Global Petrol Prices  mới đây thì giá bán lẻ xăng của Việt Nam đứng thứ vị trí 45 từ thấp đến cao trong tổng số 167 quốc gia với mức giá là 18.580 đồng/lít, thấp hơn Lào 5.304 đồng/lít, Campuchia  2.988 đồng/lít, Trung Quốc  1.650 đồng/lít.
 
Ông  Phạm  Đình Thi, Vụ Trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, xăng, dầu là sản phẩm có chứa nhiều chất gây ô nhiễm môi trường như chì, lưu huỳnh, benzen. Đây là những chất gây hại đến an toàn, sức khỏe và môi trường. Trong đó, tiếp xúc với chất benzen trong một thời gian nhất định có thể tiềm ẩn nguy cơ ung thư. Chính vì vậy tăng thuế môi trường với xăng dầu là hoàn toàn có cơ sở.
 
Theo ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, cần thiết điều chỉnh nâng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm và nhận thức của tổ chức, cá nhân đối với môi trường, khuyến khích sản xuất, sử dụng sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường (như xăng dầu sinh học).
 
 Đồng tình hay không?
 
Việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên kịch khung 4 nghìn đồng/ lít đang nhận được nhiều ý kiến  từ người dân, doanh nghiệp và cả các chuyên gia. Theo tính toán, nếu tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng lên 4.000 đồng/lít, dự kiến số thu Nhà nước sẽ tăng thêm gần 15, 6 nghìn tỷ đồng, trong đó riêng xăng là 8 tỷ đồng. Thế nhưng đi cùng với đó thì giá xăng sẽ tăng lên tương ứng 1.000 đồng/lít. Đa số người dân và cả doanh nghiệp đều tỏ ra băn khoăn, lo lắng  về câu chuyện  tăng thuế môi trường với  xăng dầu. Đơn giản đó cũng là điều dễ hiểu.
 
Xét về khả năng cạnh tranh của hàng hoá sản xuất trong nước thì đề xuất tăng thuế môi trường đối với xăng dầu sẽ ảnh hưởng đến các ngành vì xăng dầu là nguyên liệu đầu vào thiết yếu của tất cả các ngành sản xuất. Chính vì thế, việc tăng thuế bảo vê môi trường với xăng dầu lần này không chỉ  làm người dân lo lắng  mà  theo một số chuyên gia thì nó cũng  sẽ tác động đến  sản xuất kinh doanh, làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Theo tôi được biết thì ngay cả ý kiến ủng hộ đề xuất tăng thuế này cũng cho rằng ngành tài chính nên mở rộng nguồn thu, chống thất thu thuế thay vì chỉ quan tâm đến việc tăng thuế.
 
Ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài Chính cho biết, nếu tăng thuế bảo vệ môi trường đánh vào xăng dầu lên cao sẽ đồng nghĩa chi phí sản xuất tăng, gây đội giá thành cao hơn từ đó làm sức mua hàng hoá giảm xuống. Hậu quả có thể nhận biết đó là việc giảm đi sức cạnh tranh và đó là tiền đề hàng hoá nước ngoài tràn vào, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước.
 
Theo chuyên gia kinh tế, ông Nguyễn Minh Phong phân tích, gia tăng càng cao thuế môi trường thông qua thu  giá xăng dầu sẽ càng lớn nếu chúng ta áp dụng mức thu lớn. Điều này  ảnh hường trực tiếp  tới lạm phát, chi phí của người sử dụng cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh đồng thời ảnh hưởng  cả tới  năng lực, hiệu quả kinh doanh và cạnh tranh  của các doanh nghiệp và cả nền kinh  tế.
 
Câu chuyện tăng thuế môi trường  xăng dầu đang là một chủ đề nóng trong cộng đồng xã hội. Để thực hiện vấn đề này mà giảm thiểu được những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và xã hội nói chung thì theo tôi nghĩ, trước khi đề xuất được thông qua, các cơ quan ban ngành liên quan cần đưa ra những giải pháp cho từng lộ trình cụ thể hơn là áp thuế đột ngột vào giá, và điều quan trọng hơn là cần hài hòa giữa lợi ích quốc gia với các doanh nghiệp, với thị trường và cả người dân.
 
 
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng