(ANTV) - Là nguyên nhân thứ 3, chỉ sau văn hoá và điều kiện tự nhiên, ẩm thực là yếu tố ảnh hưởng quyết định đến điểm đến của du khách. Vì vậy, việc bảo tồn , phát triển thương hiệu ẩm thực địa phương, đồng thời đẩy mạnh để ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng cần được đặc biệt lưu tâm. Vấn đề này đang được thể hiện khá rõ tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Trên nền tảng tài nguyên văn hóa ẩm thực vốn có, đồng thời khẳng định vai trò hết sức quan trọng của ẩm thực trong phát triển du lịch, chính quyền thành phố Hội An đã xây dựng kế hoạch để ẩm thực trở thành lợi thế, là nét đặc trưng riêng biệt của điểm đến.
Liên hoan ẩm thực quốc tế Hội An được tổ chức từ năm 2016 cũng xuất phát từ lý do đó. Sự kiện sẽ tiếp tục được chính quyền thành phố triển khai trong những năm tới song song với nhiều hoạt động.
Đã có những bước đi trong việc tạo điểm nhấn ấn tượng về ẩm thực cho du khách, tuy nhiên lãnh đạo thành phố Hội An cho rằng để ẩm thực thực sự trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, vẫn có nhiều vấn đề phải làm như việc cung ứng nguồn thực phẩm sạch, có những công trình nghiên cứu về ẩm thực Hội An để quảng bá, giới thiệu.
Nhưng có lẽ, khi mà chủ nhân của những giá trị ẩm thực chính là cộng động người dân địa phương, thì vấn đề cốt lõi vẫn là sự liên kết để những người dân, những cơ sở kinh doanh ẩm thực nhận thức được tầm quan trọng trong việc gìn giữ và phát huy sáng tạo những món ăn truyền thống đã trở thành thương hiệu của Hội An.