Thứ Sáu, 29/03/2024 14:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Đấu tranh với “cát tặc” trên địa bàn Vĩnh Long

(ANTV) - Thời gian qua, do nhu cầu và đặc biệt là lợi nhuận lớn nên hoạt động khai thác cát sông trái phép trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và khu vực giáp ranh diễn biến phức tạp. Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan và Công an các huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai đồng bộ các biện pháp tuần tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, góp phần giữ bình yên trên các tuyến sông.

Qua những lần bị sạt lở, ao nuôi cá của một công ty tư nhân đóng trên địa bàn xã Đồng Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đã phải bỏ hoang, hiện trạng ao nuôi cá bây giờ chỉ còn lại là những đám lục bình. Theo người dân tại đây cho biết, điểm đầu của cồn Đồng Phú trước kia cách vị trí hiện tại hàng trăm mét, tuy nhiên, khoảng vài năm trở lại đây, do biến đổi dòng chảy của sông, cộng với tình trạng khai thác, hút cát trái phép, không phép quá mức đã gây ra sạt lở, làm hàng chục hecta ao nuôi cá và vườn trái cây của người dân bị sạt lở, nhấn chìm xuống lòng sông.

Việc phát hiện và truy bắt “cát tặc” rất khó khăn bởi các đối tượng này thường xuyên thay đổi địa điểm hoạt động, sử dụng các máy bơm công suất lớn, giảm tiếng ồn, vừa di chuyển vừa hút cát nhằm tránh sự phát hiện của người dân và cơ quan chức năng.

Thậm chí, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, họ nhanh chóng tháo ống, vứt bỏ ống hút cát để bỏ trốn. Ngoài ra, các đối tượng này còn có một số thủ đoạn nhằm né tránh khi bị bắt, xử lý như chọn địa bàn hoạt động là những đoạn giáp ranh, liên tục thay đổi chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện, hút cát ít hơn mức quy định xử lý vài khối cát để tránh các khung phạt nặng và xử lý hình sự.

Để xử lý tận gốc tình trạng khai thác cát trái phép, ngoài việc phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm về hành chính, lực lượng Công an các cấp còn tập trung cũng cố hồ sơ xử lý nghiêm về hình sự nhiều trường hợp tái phạm, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là những chủ phương tiện hành nghề hút cát không phép chuyển đổi ngành nghề phù hợp để người dân ổn định cuộc sống.

Hành vi khai thác cát trái phép đã ảnh hưởng rất lớn đến an ninh trật tự và cuộc sống của người dân sinh sống dọc các tuyến sông. Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả góp phần kiềm chế và kéo giảm tội phạm về môi trường và các hành vi vi phạm pháp về môi trường thì bên cạnh sự nỗ lực quyết tâm của lực lượng Công an, thì rất cần sự chung tay phối hợp quyết liệt của các ngành, các cấp có liên quan.

Đặc biệt là công tác phối hợp của các cơ quan chức năng tại các địa bàn giáp ranh để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý triệt để, hạn chế thấp nhất vi phạm đảm bảo an ninh trật tự, vì cuộc sống bình yên của người dân.

 Trước tình hình nhập lậu lợn qua khu vực biên giới, Bộ NN&PTNT đã có công văn hỏa tốc đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, chấm dứt tình trạng này.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đôn đốc việc ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép lợn và sản phẩm từ lợn.

Đặc biệt là qua biên giới với Lào, Campuchia; đồng thời thành lập các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đến các địa bàn trọng điểm để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn tình trạng vận chuyển trái phép lợn, sản phẩm từ lợn ra, vào Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn không đảm bảo an toàn làm lây lan dịch bệnh.

Trường hợp bắt được các lô hàng lợn, sản phẩm từ lợn vận chuyển bất hợp pháp thì phải tiêu hủy theo quy định.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm