Thứ năm, ngày 29/10/2020 - 16:19 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:15, Thứ 4, 25/02/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đắk Nông: Xuất khẩu tăng về lượng nhưng thiếu chất

(ANTV) - Năm 2014 được đánh giá là một năm thành công trong lĩnh vực xuất khẩu của tỉnh Đắk Nông khi đạt trên 114% kế hoạch. Tuy nhiên, có một thực tế đáng lo ngại là kim ngạch xuất khẩu đạt khá cao, nhưng giá trị đem lại không tương xứng, lợi nhuận đem lại cho các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu vẫn chủ yếu là lấy công làm lãi.

Tỉnh Đắk Nông hiện có 17 doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực xuất khẩu, tập trung chủ yếu vào các ngành hàng thế mạnh của địa phương là nông lâm sản. Kim ngạch xuất khẩu năm 2014 đạt gần 690 triệu đôla Mỹ, cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, con số này không hẳn đã làm cho các nhà quản lý vui mừng khi mà số sản phẩm tăng, nhưng giá trị thu lại không đạt được như mong muốn.

Ông Phạm Tường Độ – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông cho biết: "Năm nay là tăng hơn so với năm ngoái là 18%, so với kế hoạch là 14%. Hằng năm đều tăng, nhưng mà với giá trị hưởng của Đắk Nông, tăng ngân sách Đắk Nông thì rất là thấp so với giá trị đó."

Việc các doanh nghiệp có vốn nước ngoài chiếm lĩnh thị phần xuất khẩu không phải là câu chuyện mới ở khu vực Tây Nguyên. Tại tỉnh Đắk Nông, trong gần 700 triệu đôla đạt được từ xuất khẩu, riêng Công ty TNHH OLAM Việt Nam - đơn vị có 100% vốn nước ngoài đã chiếm hơn 600 triệu đôla.

Doanh số tuy là lớn, nhưng công ty này cũng chỉ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho địa phương chưa đến 1 tỷ đồng, còn thuế xuất khẩu là bằng không, vì hàng hoá thông quan đều qua các doanh nghiệp ở địa phương khác. Trong khi đó, các doanh nghiệp trong nước vẫn đang loay hoay với bài toán tìm nguồn vốn.

Ông Nguyễn Nho Lý – Giám đốc Cty CP Đầu tư - Xuất nhập khẩu An Phong, tỉnh Đắk Nông: "Cái rào cản đối với doanh nghiệp xuất khẩu là, đặc biệt là doanh nghiệp nội địa thì theo tôi vẫn là cái vốn. Vốn vẫn là vấn đề lớn nhất. Nhà nước bây giờ vẫn có rất là nhiều các chủ trương, chính sách, nhiều cái chương trình ưu đãi thì nghe rất là phấn khởi, nhưng mà khi thực hiện để mà tiếp cận được thì rất là khó."

Tập trung chế biến sâu nhằm nâng cao giá trị hàng hoá, từng bước xây dựng và khẳng định thương hiệu cho sản phẩm đặc thù của địa phương là vấn đề đã được các doanh nghiệp ở tỉnh Đắk Nông tính đến. Bên cạnh đó, việc tham gia chế biến sâu sẽ góp phần giải quyết một lượng lao động đáng kể có việc làm và thu nhập ổn định. Song, vấn đề này cũng đang gặp trở ngại không nhỏ trong việc tìm nguồn vốn đầu tư nên cũng chỉ dừng lại ở mức sản xuất nhỏ lẻ.

Ông Phạm Tường Độ – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông: "Xây dựng cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong chế biến sâu. Thứ 2 nữa là cái, chúng ta làm ra cái để các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận với thị trường mới là cái chính của thị trường các nước hiện nay."

Đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường quốc tế là những việc mà các đơn vị tham gia xuất khẩu cần phải sớm hoàn thiện. Để đạt được điều này, bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp cũng cần sự hỗ trợ đắc lực từ chính sách của Nhà nước. Việc chủ yếu dựa vào xuất thô như cách làm từ trước đến nay ở các tỉnh Tây Nguyên không những không tạo dựng được thương hiệu mà còn đẩy hàng hoá vào thế yếu, phụ thuộc hoàn toàn vào vào thị trường.

BT
Thăm dò khán giả